Tin tức - Sự kiện

TP Hồ Chí Minh: Xu hướng giảm ca nhiễm trong cộng đồng sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16

Bản đồ COVID-19 của TP Hồ Chí Minh cho thấy, sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 đã ghi nhận số ca nhiễm mới trong các khu cách ly, phong toả tăng qua từng ngày, nhưng số ca phát sinh trong cộng đồng và bệnh viện có xu hướng giảm.

Đà Nẵng: Thông tin về hai chuỗi lây nhiễm mới xuất hiện tại quận Thanh Khê / Thủ tướng: Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết để tập trung chống dịch, mua vaccine

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại TP. Thủ Đức

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều 15/7.

Chủ trì hội nghị sơ kết tại điểm cầu UBND TP Hồ Chí Minh có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Thông tin về việc triển khai đợt thi đua "xanh hoá" bản đồ COVID-19 của TP Hồ Chí Minh, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, từ ngày 9/7 đến nay Thành phố phát sinh 9.736 ca nhiễm, trong đó có 1.794 ca phát hiện trong cộng đồng, 7.942 ca trong khu cách ly, phong tỏa. Qua biểu đồ có thể thấy, số ca trong các khu cách ly, phong toả tăng qua từng ngày, nhưng số ca phát sinh trong cộng đồng và bệnh viện có xu hướng giảm. Dữ liệu cập nhật đánh giá đến từng quận, huyện, xã phường.

Đáng lưu ý, trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16, dữ liệu trên bản đồ COVID-19 của TP Hồ Chí Minh có thể nhận biết những địa bàn nguy cơ cao và những địa bàn an toàn qua bản đồ COVID-19.

Việc cập nhật dữ liệu lên bản đồ COVID-19 giúp người dân có thể bao quát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố những ngày qua. Số ca nhiễm phát sinh trung bình trong cộng đồng ở Thành phố ghi nhận 299 ca/ngày.

Hiện huyện Bình Chánh có số ca nhiễm phát sinh nhiều nhất, sau đó là quận Bình Tân, Quận 8, TP. Thủ Đức… Địa bàn phát sinh ca nhiễm thấp nhất là huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi. Các phường có ca dương tính phát sinh nhiều nhất là Phường 13, Quận 10 (43 ca), phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (41 ca), Phường 7, Quận 8 (41 ca), phường An Lạc, quận Bình Tân (40 ca), phường Tân Tạo, quận Bình Tân (40 ca)…

Đứng đầu tỷ lệ giảm ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng là phường Phú Thuận, Quận 7. Ngày 9/7 địa bàn này có 23 ca, sau một tuần thực hiện Chỉ thị 16 thì số ca mới trung bình là 5,5 ca/ngày.

Giám đốc Sở GTVTTP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đề nghị UBND Thành phố có chỉ đạo hạn chế công nhân đi lại tại các công trình; triển khai đánh giá mức độ an toàn và có thể tạm dừng các công trình thi công trên địa bàn, trừ các chương trình trọng điểm trong thời gian ngắn thực hiện Chỉ thị 16 còn lại. Việc này sẽ hạn chế được vấn đề đi lại và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Trần Quang Lâm cũng cho hay, việc TP Hồ Chí Minh khởi xướng chương trình cấp mã nhận diện ưu tiên luồng xanh (đã cấp gần 29.000 xe) đã góp phần lưu thông hàng hoá từ các địa phương về Thành phố. Tuy nhiên, ông Trần Quang Lâm cũng đề nghị Bộ GTVT sớm thống nhất cơ chế lưu thông với các tỉnh để tránh tắc nghẽn việc cung ứng hàng hóa.

Về vấn đề cung ứng hàng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, mặc dù thời gian qua ngành công thương đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần tiếp tục huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân. Đồng thời yêu cầu Sở Công Thương tính toán cụ thể theo điều kiện của từng địa bàn, làm sao khớp nối hệ thống phân phối với nhu cầu thực tế của từng nơi.

Hiện nay một số địa phương trên địa bàn có đưa ý kiến tổ chức bán hàng ở các quảng trường, đường lớn, thay vì tổ chức bán trong chợ truyền thống; kẻ ô, kẻ vạch bán giữa lòng đường, lề đường, đảm bảo khoảng cách cho người dân đi mua hàng… Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, cần xem xét, có tính toán cụ thể phương án này trên từng địa bàn cụ thể để phục vụ người dân, chưa áp dụng trên phạm vi toàn TP Hồ Chí Minh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm