Tin tức - Sự kiện

TPHCM: Phát thông báo khẩn tìm kiếm hành khách trên hai chuyến bay VN0054 và VN233

DNVN - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn tìm kiếm các hành khách trên hai chuyển bay VN0054 và VN233 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

TTC Hospitality giảm 50% giá vé tham quan cho người dân Lâm Đồng / Khi nào Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố quy chế thi THPTQG 2020?

Cụ thể, đó là chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng, ngày 2/3/2020 đã có 01 hành khách nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại Hà Nội.

Chuyến bay thứ hai mang số hiệu VN233 của Vietnam Airlines chở các hành khách đi cùng chuyến bay trên và tiếp tục di chuyển từ Nội Bài vào TP. Hồ Chí Minh, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h54 sáng, ngày 2/3/2020.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh thông báo: Các hành khách đi trên 2 chuyến bay này liên hệ ngay tới số điện thoại: 0869.577.133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định.

Hà Nội phun khử khuẩn tại các phố Trúc Bạch, Ngũ Xá, Châu Long sáng 7/3.

Hà Nội phun khử khuẩn tại các phố Trúc Bạch, Ngũ Xá, Châu Long sáng 7/3.


Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát

Trước đó, 21h30 ngày 6/3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N, 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italy, Pháp du lịch và trở về Hà Nội 4h30 ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054.

Sáng 7/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 sau khi xuất hiện ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam.

Về cơ chế lây lan, PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định. Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nên chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, người bệnh đi này máy bay về nước, khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. “Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Là người nghiên cứu lâu năm về virus, bà Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi bảo đảm 2 yếu tố. Thứ nhất, khả năng lây nhiễm chỉ xuất hiện khi nồng độ virus ở trong người bệnh lớn. Thứ hai là những người sức khoẻ yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Với người khoẻ mạnh có khả năng chống đỡ nên có tiếp xúc cũng chưa chắc đã mắc bệnh. Hiện ở Hà Nội, chúng ta cách ly chặt chẽ người bệnh và những người tiếp xúc nên đã kiểm soát được nguồn lây nhiễm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Trên tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó. Tối qua (6/3), khi xuất hiện ca nhiễm này, vì đây là trường hợp đầu tiên, nên Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội đã lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…

"Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm