Xã hội

Đà Nẵng: Tìm giải pháp tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong đầu tư công

DNVN - Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa X (ngày 13 – 15/12), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Viêt Nam TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho biết, qua giám sát, Mặt trận TP nhận thấy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu và mục tiêu đề ra, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Giao lưu trà đạo Nhật Bản / Đà Nẵng: Hướng dẫn chế biến ẩm thực Ấn Độ cho 30 bếp trưởng khách sạn 4 – 5 sao

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 chậm

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho biết, theo báo cáo của UBND TP đến ngày 30/11/2022, giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2022 ước đạt 4.025 tỷ đồng, bằng 67,5% kế hoạch Trung ương giao và 51,1% kế hoạch HĐND TP. UBND TP Đà Nẵng cũng dự báo ước hết năm 2022, việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đạt 100% kế hoạch Trung ương giao, đảm bảo tỷ lệ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng phát biểu tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa X

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng phát biểu tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa X

Tuy nhiên, qua rà soát ý kiến cử tri, Mặt trận các cấp TP Đà Nẵng nhận thấy còn rất nhiều khó khăn để thực hiện được mục tiêu này. Do trên thực tế, những bức xúc về công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, vướng mắc về đất đai, tài nguyên… vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cần có lộ trình, thời gian và cơ chế để thực hiện.

“Qua giám sát cho thấy, tỷ lệ giải ngân đầu tư công rất chậm, chủ yếu dồn về các tháng cuối năm, lại vào mùa mưa bão, mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác đền bù giải tỏa, chậm cả về tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn được giao. Một số dự án do các khó khăn khách quan về thủ tục, mặt bằng đã đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, tạm dừng giải ngân đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ giải ngân của TP”, ông Ngô Xuân Thắng nói.

Bên cạnh đó, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, sự biến động giá cả nguyên vật liệu, giá xăng dầu tăng; các dự án chuyển tiếp nhiều năm và các dự án mới tiếp tục vướng mắc về mặt bằng, các thủ tục đầu tư, dự toán, đấu thầu, thủ tục lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng; năng lực của các đơn vị tư vấn, thi công, công tác quản lý của các BQL dự án còn hạn chế; khan hiếm nguồn cung phục vụ công trình… là các nguyên nhân chính dẫn đến chậm giải ngân trong thời gian qua.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng nhận định, những nguyên nhân chủ quan làm chậm giải ngân vốn đầu tư công của TP như nêu trên cho thấy các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giải ngân vốn đầu tư công mà UBND TP đề ra trong năm 2022 vẫn chưa đạt hiệu quả, chưa thực sự giải quyết được những vấn đề hạn chế, tồn tại trên địa bàn.

Cần tập trung vào các dự án đã kéo dài trên dưới 20 năm

“Đề nghị UBND TP làm rõ hơn trong số các dự án nhóm A, B đã được HĐND TP, dự án nhóm C đã được UBND TP quyết định chủ trương đầu tư, đến nay còn bao nhiêu dự án chậm hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư để bố trí vốn thực hiện; bao nhiêu dự án chậm hoàn thành các thủ tục về đầu tư; bao nhiêu dự án đã hoàn thành năm 2022 như cam kết; xác định trách nhiệm của từng đơn vị và giải pháp trong thời gian tới”, bà Phan Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cũng kiến nghị HĐND TP xem xét quyết nghị các giải pháp cụ thể theo hướng cần tập trung hơn nữa các dự án trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải trong đầu tư vừa kém hiệu quả, vừa gây ra chậm trễ cho các dự án, phát sinh tăng nhiều chi phí. Thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ hơn nữa việc phân công, phân cấp và giao quyền, phân công trách nhiệm cho người đứng đầu phụ trách lĩnh vực và cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án.

Đồng thời kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn năm 2022 để tạo đà, rút kinh nghiệm trong giải ngân nguồn lực đầu tư công năm 2023, chú trọng công tác giao vốn, đôn đốc việc triển khai, xem xét năng lực nhà thầu và cam kết tiến độ thi công, nhất là công trình động lực, trọng điểm của thành phố và công trình phục vụ dân sinh.

“Đặc biệt, cử tri TP kiến nghị cần quan tâm tập trung vào các dự án kéo dài, nhất là dự án đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong (dự án Trục 1 Tây Bắc quận Liên Chiểu, dự án Làng Đại học Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn và nhiều dự án khác), một số khu vực thấp trũng, nhà cửa tạm bợ dễ dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người và tài sản nếu có mưa lũ và bão lớn xảy ra, đời sống nhân dân đang rất khó khăn, bức xúc”, ông Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm