Quốc tế

Tòa án Nigeria: Coca-Cola gây nguy hiểm cho người tiêu dùng

Các sản phẩm Fanta và Sprite của Coca-cola có hàm lượng chất phụ gia tạo màu thực phẩm Sunset Yellow và axit benzoic vượt quá định mức cho phép. Chất này khi kết hợp với acid ascorbic (Vitamin C) có thể hình thành chất benzene carcinogen gây ung thư.

Thẩm phán Adedayo Oyebanji của Tòa án Tối cao Lagos của Nigeria đã ra phán quyết các sản phẩm của Coca-Cola có thể "gây độc hại".Theo đó, hàm lượng axit benzoic và chất phụ gia Sunset trong các nước giải khát Fanta & Sprite có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cho người tiêu dùng khi trộn với axit ascorbic, thường được gọi là vitamin C.

Ông Oyebanji đã lệnh cho Công ty Đóng chai Nigeria (NBC) phải in cảnh báo trên chai Fanta và Sprite là "Nguy hiểm khi dùng chung với vitamin C" và phạt Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia (NAFDAC ) 2 triệu naira (6.350 USD) vì không bảo đảm các tiêu chuẩn sức khoẻ.

Sản phẩm nước giải khát của Spite của Tập đoàn Coca-Cola

"NAFDAC đã vô trách nhiệm về quản lý sản phẩm đối với người tiêu dùng Fanta và Sprite do Công ty Đóng chai Nigeria sản xuất", thẩm phán cho biết. Phán quyết của tòa án được đưa ra sau vụ kiện chống lại nhà điều tiết NAFDAC và NBC, thành viên của nhóm Coca-Cola Hellenic, chuyên phân phối các sản phẩm Coca-Cola ở Nigeria của Tiến sĩ Emmanuel Fijabi Adebo.

Công ty của Tiến sĩ Fijabi Adebo là Fijabi Adebo Holdings Limited từng nỗ lực xuất khẩu sản phẩm Coca-Cola sang Anh để bán lẻ trong tháng 2/2007. Tuy nhiên, chính quyền Anh đã bắt giữ và sau đó hủy bỏ chuyến hàng vì các sản phẩm có hàm lượng chất phụ gia tạo màu thực phẩm Sunset Yellow và axit benzoic vượt quá định mức cho phép.

Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất này khi kết hợp với acid ascorbic (Vitamin C) có thể hình thành chất benzene carcinogen - một chất gây ung thư.

Các luật sư của NBC lập luận rằng các sản phẩm này không dành cho xuất khẩu, nhưng thẩm phán Oyebanji đã bác bỏ lời bào chữa này.

Được biết, cả NBC và NAFDAC đang kháng cáo chống lại phán quyết của tòa án. Họ lập luận rằng các sản phẩm của Coca-Cola không vượt quá hàm lượng axit benzoic cho phép ở Nigeria và các giới hạn quốc tế do Codex, cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) quản lý.

 

Nên đọc

 

Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo