Quốc tế

Tổng thống Philippines: Kẻ nghiện ma túy đều không phải con người

(DNVN) - Tổng thống Rodrigo Duterte lại vừa có thêm một phát ngôn gây sốc khi cho rằng việc giết hàng loạt những người nghiện ma túy là bình thường vì họ không phải là con người.

Hãng tin AFP ngày 28/8 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước các binh sĩ trong chuyến thăm một doanh trại quân đội, nói: "Tội ác chống lại loài người ư? Trước hết, tôi muốn nói thẳng với các bạn: họ có phải là người không? Định nghĩa của các bạn về một con người là như thế nào?".

Một nhà hoạt động giơ cao tấm biển lên án các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Rodrigo Duterte trước trụ sở Cảnh sát Quốc gia Philippines.

"Nhân quyền ư? Hãy dùng nó một cách hợp lý với đúng bối cảnh nếu như bạn có não. Bạn không thể phát động một cuộc chiến mà không giết chóc", Tổng thống Duterte nói và thêm rằng rất nhiều con nghiện là thành phần không thể cải tạo.

Bình luận trên được ông Duterte đưa ra sau khi cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa hôm 26/8 kêu gọi người dùng ma túy giết chết những kẻ buôn bán chất gây nghiện bị cấm này và đốt nhà họ.

Mặc dù sau đó ông Ronald Dela Rosa xin lỗi về những lời lẽ đã nói, nhưng chính tổng thống Philippines lại bảo vệ ông Dela Rosa, nói "đó là phong cách của tôi. Ông ấy đã làm theo nó".

Phát biểu gây sốc của ông Duterte được đưa ra sau khi rất nhiều quan chức Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên án ông Duterte vì việc ủng hộ những cuộc giết người không qua xét xử.

Theo số liệu từ cảnh sát, 1.900 người đã chết trong các vụ việc liên quan đến ma túy ở Philippines kể từ khi ông Duterte chính thức trở thành tổng thống hồi cuối tháng 6. Trong đó, 657 người do cảnh sát tiêu diệt.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo