Thị trường

Triển vọng thương mại Việt Nam – Brazil đạt 4 tỷ USD năm 2015

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Brazil có nhiều triển vọng tiến tới mốc 4 tỷ USD vào năm 2015.

 Hằng năm, nước ta nhập khẩu hàng tỷ USD nguyên liệu da giày, bông, thuốc lá, đậu tương, ngô ... của Brazil (Ảnh minh họa)



Tổ chức quốc tế về xếp hạng rủi ro của các nền kinh tế thế giới Standard & Poor’s (S&P) vừa công bố Brazil vẫn giữ hạng “Cấp độ đầu tư an toàn”.

Việc xếp hạng của cơ quan quốc tế có uy tín lâu nay như S&P có cơ sở khách quan vững chắc, sẽ tác động không nhỏ tới kinh tế vĩ mô, hiệu quả điều hành của Chính phủ Brazil cũng như tăng niềm tin của giới đầu tư vào môi trường sản xuất kinh doanh, thị trường.

Brazil là nền kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới; quy mô GDP tương đương với 10 nước khối ASEAN.

Năm 2014, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Brazil đạt 3,35 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Brazil đạt mức cao.

2 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 646,9 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 257,3 triệu USD, tăng 14,9 % so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu đạt 389,6 triệu USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ.

Phân tích những yếu tố tạo nên triển vọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Brazil nhận định, hiện nay nền kinh tế vĩ mô của hai nước Việt Nam và Brazil đều có những yếu tố đảm bảo cho phát triển ổn định và vững bền. Nhu cầu thị trường và dung lượng thị trường lớn, tăng trưởng không ngừng qua các năm.

Đồng bản địa Real mất giá chỉ ảnh hưởng tạm thời việc giao dịch chốt giá các hợp đồng thương mại, nhất là đối với các hợp đồng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil trong thời gian trước mắt.

Với quy mô nền kinh tế lớn nhiều tiềm năng đồng Real sẽ thiết lập mặt bằng mới ổn định và tạo động lực đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Điều này cũng mở ra cơ hội cho doanh nhiệp nước ta đang phải nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian và đồng Real xuống giá sẽ giúp ta giao dịch dễ dàng, giá cả rẻ hơn với cùng lượng tiền bỏ ra sẽ mua được nhiều hàng hóa nguyên liệu hơn trước đây.


Mặc dù, các doanh nghiệp trong nước không ngừng mở rộng thị trường tại Brazil nhưng vẫn còn rất nhiều tiểu bang, vùng miền, trung tâm phân phối, hệ thống siêu thị còn thiếu vắng thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Với những phân tích trên, Thương vụ Việt Nam tại Brazil dự đoán, quan hệ thương mại song phương Việt Nam và Brazil có nhiều triển vọng tiến tới mốc 4 tỷ USD năm 2015.

Hằng năm, nước ta nhập khẩu hàng tỷ USD nguyên liệu da giày, bông, thuốc lá, đậu tương, ngô ... của Brazil.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Brazil như điện thoại các loại và linh kiện; sắt thép; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; phương tiện vận tải, phụ tùng …

Các doanh nghiệp cần thông tin về hội chợ, triển lãm, thị trường, đối tác xuất khẩu, nhập khẩu có thể tham khảo danh sách doanh nghiệp Brazil tại trang website của Thương vụ: www.ecoviet.com.br hoặc liên hệ trực tiếp với Thương vụ để được giới thiệu đối tác và thủ tục thâm nhập thị trường.
 

 

 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo