Xã hội

Trục xuất hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động "chui"

(DNVN) - Tổng cục Du lịch cho rằng những hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động "chui", giới thiệu xuyên tạc lịch sử Việt Nam sẽ bị xử lý và trục xuất.

Tin tức trên báo Lao động, hiện tượng các công ty du lịch Trung Quốc “núp bóng” hoạt động kinh doanh, người Trung Quốc hướng dẫn viên du lịch trái phép, giới thiệu xuyên tạc lịch sử Việt Nam… tại Nha Trang, Đà Nẵng gây bức xúc dư luận thời gian qua là nội dung được quan tâm trong cuộc họp công bố tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2016 do Tổng cục Du lịch tổ chức sáng 1/7.

Hướng dẫn viên Trung Quốc (thứ hai từ phải sang) đưa khách tham quan vịnh Nha Trang sáng 29/6 - Ảnh: D.THANH/Tuổi trẻ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho hay, hiện tượng này xảy ra ở nhiều nơi, trong đó 2 điểm nóng nhất là Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa) khiến dư luận rất bức xúc. Ông Tuấn phân tích, nguyên nhân do Trung Quốc là thị trường du lịch đặc thù, lượng khách đông, được nhiều nước quan tâm. 

Thời gian gần đây lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam liên tục tăng đột biến, khiến khả năng cung ứng dịch vụ không đáp ứng được, khan hiếm hướng dẫn viên tiếng Trung. Hiện tượng này xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà cả nhiều nước khác. 

Bên cạnh đó, do việc quản lý, kiểm tra chưa chặt chẽ cũng như có sự tiếp tay của của doanh nghiệp Việt Nam nên đã xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc dư luận.Ông Tuấn cũng cho biết, theo Luật Du lịch, người nước ngoài không được cấp phép không được hướng dẫn du lịch tại Việt Nam. 

Vì vậy, sẽ xử lý nghiêm, trục xuất những trường hợp hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động trái phép. Tổng cục Du lịch đã có nhiều văn bản hướng dẫn các tỉnh, sở VHTTDL địa phương rà soát, đánh giá và xử lý các trường hợp vi phạm và các đơn vị liên quan.

Trước đó, tối 29/6, ông Ngô Hoài Chung - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi Cục Du lịch Trung Quốc trao đổi về những việc người Trung Quốc vào Việt Nam có hành vi vi phạm như đốt tiền Việt Nam, sử dụng nhân dân tệ mua hàng hóa, làm hướng dẫn viên (HDV) du lịch trái phép. Báo Tuổi trẻ thông tin.

 

“Chúng tôi đề nghị Cục Du lịch Trung Quốc xem xét, nếu khách Trung Quốc có những hành vi vi phạm trên thì xử lý các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đưa những du khách này vào Việt Nam” - ông Chung cho hay.

Cùng ngày, ông Chung đã ký văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị chỉ đạo Sở Du lịch Khánh Hòa tiếp tục kiểm tra hoạt động kinh doanh trái phép của người nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam tại các điểm kinh doanh mua sắm phục vụ khách Trung Quốc.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã chỉ đạo công an xuất nhập cảnh quản lý từ sân bay đến nội địa, nếu người Trung Quốc không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lao động mà vẫn hoạt động “chui” như làm HDV, bán hàng, kinh doanh... thì phải xử lý và trục xuất.

Theo ông Tuân, việc người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, đến Khánh Hòa lao động “chui”, làm sai luật, các cơ quan quản lý biết nhưng không xử lý đến nơi đến chốn sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm. “Ông nào cấp phép, ông nào buông lỏng để xảy ra tình trạng như vậy phải xử lý dứt khoát”, ông Tuân cho hay.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo