Chính sách

Trước 30/6: Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Sau nhiều hội thảo về sửa đổi, bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, các bộ, ngành đã thống nhất phương án cuối cùng để trình Chính phủ.
 
Thay đổi chính của Dự thảo lần này so với Nghị định 84/2009/NĐ-CP là nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước khi giá thị trường thế giới thay đổi. Cụ thể :
 

Về thời gian điều chỉnh giá : Dự thảo qui định thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá vẫn giữ nguyên là 10 ngày như quy định hiện nay (tối thiểu đối với tăng giá và tối đa với giảm giá).


Về nguyên tắc và phương pháp điều chỉnh giá : Dự thảo qui định thương nhân đầu mối tự điều chỉnh nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi 6% so với giá bán lẻ hiện hành. Trường hợp giá cơ sở giảm trên 6%, sau khi áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá..., thương nhân đầu mối được tiếp tục giảm giá bán lẻ. Quy định không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.

Ngược lại, khi giá xăng dầu thế giới tăng làm giá cơ sở biến động trong phạm vi 5%, thương nhân đầu mối được quyền chủ động tăng giá bán lẻ.

Trường hợp các yếu tố cấu thành làm giá cơ sở tăng từ trên 5 đến 8%, thương nhân đầu mối được quyền tăng giá 5% cộng thêm 40% của phần tăng thêm, 60% còn lại sử dụng quỹ bình ổn giá để bù đắp. Tuy nhiên, nếu quá 2 ngày làm việc kể từ khi điều chỉnh tăng giá thêm 40% mà không nhận được văn bản trả lời của cơ quan quản lý về phần sử dụng quỹ bình ổn, thương nhân đầu mối được điều chỉnh tăng giá xăng dầu bán lẻ tương đương giá cơ sở.
 

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải,  Bộ Công Thương sẽ phải trình Chính phủ Dự thảo này trước ngày 30/6/2013

 

Thùy Dương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo