Thị trường

Từ 2029, thuế nhập khẩu ôtô từ Nhật Bản sẽ về 0%

Sau ASEAN, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản cũng sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam. Tuy nhiên việc giảm thuế dự kiến phải sau năm 2029.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile hôm 8/3; trong đó, một nội dung quan trọng là 11 quốc gia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. Điều đó có nghĩa, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Ông Thái cũng cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung chưa qua phê chuẩn ở từng nước. Tại Việt Nam, cuối năm 2018 Hiệp định mới được phê chuẩn, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy, phải đến năm 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%. Riêng xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota. Ảnh: Zing.

Hiện nay, ô tô nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Như vậy, nếu đến 2029 xe sang Lexus nhập từ Nhật với thuế về 0%, mức giá xe sẽ rất cạnh tranh.

Mới đây, chiều 1/3 lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic chính thức về nước. Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy hãng không thể nhập xe về bán, xe ở các đại lý trong nước gần hết.

"Chúng tôi phải chuyển sang nhập Lexus ở Nhật nhưng bản cho thị trường châu Âu", ông Tuấn nói về giải pháp trước mắt. Hiện đã có giấy VTA cho chiếc NX300. Nhưng vị này cũng lo lắng, các xe cho thị trường châu Âu có nhiều chi tiết khác Việt Nam, chưa chắc được Đăng kiểm chấp nhận. Ngoài ra, hàm lượng công nghệ khác nhau có thể khiến giá xe đẩy lên cao.

Nên đọc
Theo Đời sống & Pháp luật
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo