Pháp luật

Từ vụ hoa hậu Phương Nga: Mốc khởi sắc trong ngành tòa án

Nhận định về phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga, luật sư bào chữa cho Phương Nga, cho rằng phiên tòa tuy căng thẳng, nhưng rất thú vị.

"Điều thú vị ở chỗ là tất cả nguyên tắc tranh tụng đều được đề cao. HĐXX đã chấp nhận tất cả chứng cứ mới mà các luật sư, các đương sự trình ở tòa và niêm phong để thẩm định. Điều này thể hiện sự tôn trọng chứng cứ ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình điều tra. Ngoài ra, HĐXX cũng đã quyết định trả hồ sơ để điều tra, tôi cho rằng đây là điều hợp lý!", luật sư (LS) Hùng chia sẻ với phóng viên báo Zing news.

Mẹ của hoa hậu Phương Nga đối chất với ngân chứng bí ẩn. Ảnh: Lê Quân/Zing news.

Trong khi đó, ông Trần Thu Nam, luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Cao Toàn Mỹ, cho rằng áp lực nhất trong vụ án này là từ dư luận.
"Dư luận thường quan tâm đến người yếu thế, đến trẻ em, đến phụ nữ, đến người già… có dấu hiệu của sự oan sai thì họ quan tâm đến oai sai. Đôi khi thông tin lan truyền rất phiến diện", LS Nam nêu ý kiến. 

Theo ông Nam, khi nhắc đến vấn đề giữa đại gia và chân dài, thường dư luận quy chụp ngay vấn đề giao dịch tình cảm. Tuy nhiên, ông Nam lập luận chưa từng có ai thấy thân chủ của ông và hoa hậu Phương Nga có hành động thân thiết, vì thế không thể phán đoán, định kiến về mối quan hệ giữa hai người. 

Trong 5 ngày diễn ra phiên xử (22, 23, 26, 27 và 29/6), có rất nhiều tình tiết của vụ án gây sự chú ý từ dư luận. Trong đó, việc bị cáo Phương Nga thực hiện quyền im lặng và các bên được quyền trình bày quan điểm không giới hạn thời gian,… được nhiều chuyên gia luật đánh giá là những tiến bộ trong quá trình tố tụng.

Theo TS Vũ Thị Thúy, giảng viên Khoa luật Hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM, diễn biến phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga cho thấy người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng (luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng...) khá bình đẳng với nhau trong việc đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ và đưa ra các yêu cầu để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Chủ tọa phiên tòa đã tạo điều kiện khá thuận lợi để luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng được hỏi lẫn nhau. Các quyền của người tham gia tố tụng được tôn trọng và bảo đảm như quyền được đưa ra và trình bày ý kiến về các tài liệu, chứng cứ, đồ vật, yêu cầu; quyền im lặng của bị cáo... “Đây có thể coi là một bước tiến của ngành tòa án”, bà Vũ Thị Thúy nêu quan điểm.

 

LS Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM. LS Bùi Quang Nghiêm cho rằng trước nay các quyền của bị cáo đều được bảo vệ trong Bộ Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp chủ tọa và HĐXX điều khiển phiên tòa chưa được tốt, dẫn đến việc quyền lợi của các bên không được đảm bảo. 

"Ở phiên tòa lần này, chủ tọa Vũ Thanh Lâm và HĐXX đã làm đúng luật và làm rất tốt, đảm bảo được quyền của bị cáo, của các luật sư, HĐXX và VKS, đảm bảo để người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đều có cơ hội làm rõ sự thật vụ án", LS Nghiêm nêu ý kiến.

Chiều 29/6, hội đồng xét xử công bố quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng, và đồng ý cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga được tại ngoại, theo tin tức trên báo TTXVN.

 -Tháng 4/2014: Ông Cao Toàn Mỹ tố cáo Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga mượn tiền mở spa nhưng không trả. Tuy nhiên, chỉ có đơn tố cáo nên công an cho rằng chỉ là giao dịch dân sự.

- Tháng 8/2014: Ông Mỹ tố cáo lần 2, cáo buộc Nga lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

 - Ngày 19/11/2014: Cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

- Ngày 19/3/2015: Trương Hồ Phương Nga và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung bị bắt.

- Ngày 21/9/2016: Tòa án Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩn lần 1 vụ án Hoa hậu Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Sau đó, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ để điều tra lại do Nga khai giữa Nga và ông Mỹ yêu nhau và có hợp đồng tình cảm. Nga khai làm giả hồ sơ mua bán nhà đều dưới sự hướng dãn của người phụ nữ tên Nguyễn Mai Phương.

- Ngày 13/4/2017: Công bố cáo trạng bổ sung. Nga và Dung vẫn bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ.

- Ngày 22/6/2017: Tòa án Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu xét xử sở thẩm lần 2.

 

- Ngày 29/6/2017: Ngày thứ 5 của phiên sơ thẩm. Phương Nga được tại ngoại. Hội đồng xét xử yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Zing news, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo