Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tuổi thơ cô độc của nhà thiết kế đồng tính nổi tiếng Marc Jacobs

Với hơn 200 cửa hàng ở 80 quốc gia trên toàn cầu, Marc Jacobs được xem là một trong những nhà thiết kế thành công nhất hiện nay.

Thiết kế của Marc Jabobs luôn được các tín đồ thời trang săn đón bởi sự tinh tế, độc đáo. Để có được thành công ngày hôm nay, Marc Jacob đã phải đấu tranh trong việc công khai giới tính thật và nỗ lực khẳng định tài năng.

Tuổi thơ bị bỏ rơi và cô độc

Marc Jacobs từng có tuổi thơ bất hạnh khi mồ côi cha từ sớm, mẹ bỏ rơi và sống trong cô độc. Ảnh: Vogue.

Marc Jacobs sinh năm 1963 trong một gia đình gốc Do Thái tại thành phố New York. Tuổi thơ của anh gặp nhiều bất hạnh khi mồ côi cha từ năm lên 7. Mẹ anh tái hôn nhiều lần và Marc từng tâm sự: "Bà ấy không bao giờ quan tâm đến con cái".

Ngay từ nhỏ, Marc nhận ra sự khác thường về xu hướng giới tính của mình. Anh sợ hãi và cố giấu giới tính thật. Marc từng trải qua những ngày tháng tuổi thơ khép kín và hầu như không có bạn bè.

Bước vào tuổi thiếu niên, Marc chuyển tới sống cùng bà nội ở Upper West Side. Marc tìm thấy được niềm vui cuộc sống trong đam mê nghệ thuật, khi lần đầu tiên được bà dạy đan lát. Bà nội anh cũng chính là người động viên cháu trai sống thật với chính mình.

Để theo đuổi lĩnh vực thiết kế thời trang, Marc lựa chọn theo học trường Trung học Nghệ thuật và Thiết kế. Sau đó, với tham vọng muốn đứng trên đỉnh cao của ngành công nghiệp thời trang, Marc tiếp tục chuyển đến học tại trường Thiết kế Parsons ở New York.

Marc Jacobs sớm bộc lộ tài năng của mình với nhiều giải thưởng danh giá khi mới 20 tuổi. Anh đoạt Giải Perry Ellis Gold Thimble, Chester Weinberg Gold Thimble và Giải thưởng Sinh viên Thiết kế của trường Parsons.

 

Chặng đường chứng minh tài năng

Những bộ sưu tập của Marc Jacobs luôn tạo nên xu hướng mới trong ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: Vogue.

Marc Jacobs bắt đầu theo đuổi lĩnh vực thiết kế khi 15 tuồi. Anh xin làm việc không hưởng lương hay bất kỳ quyền lợi nào tại cửa hàng thời trang nổi tiếng Charivari ở New York. Tại đây, anh gặp nhà thiết kế Perry Ellis, thuộc công ty Reuben Thomas. Perry Ellis là người có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của Marc sau này, khi ông nhận ra tài năng của anh và chỉ dẫn nhiều kiến thức về ngành thiết kế

Marc sớm thể hiện tài năng khi những chiếc áo đan len đầu tiên do anh thiết kế đã bán hết sạch trong thời gian ngắn tại Parsons. Năm 1984, Marc Jacobs được Robert Duffy (quản lý công ty Reuben Thomas) thuê thiết kế bộ sưu tập đầu tiên dưới nhãn hiệu Sketchbook của công ty Reuben Thomas.
Năm 1986, dưới sự tài trợ của công ty Onward Kashiyama USA, Marc ra mắt bộ sưu tập đầu tay mang tên anh. Bộ sưu tập này thành công ngoài mong đợi và gây tiếng vang lớn. Cái tên Marc Jacobs từ đó được nhiều người yêu thời trang chú ý.
Năm 1987, ở tuổi 24, Marc Jacobs trở thành nhà thiết kế trẻ nhất được trao tặng Giải thưởng Tài năng Thiết kế trẻ. Đây là danh hiệu cao quý do Hiệp hội Thiết kế Thời trang Mỹ trao tặng. Năm 1992, Marc Jacobs tiếp tục khẳng định tài năng của mình bằng giải thưởng Nhà thiết kế Thời trang nữ của năm.

Ca sĩ Miley Cyrus là một trong những tín đồ của thương hiệu thời trang Marc Jacobs. Ảnh: Vogue.

Cùng năm đó, Marc Jacobs gặp khó khăn lớn khi nhà thiết kế Perry Ellis bác bỏ các ý tưởng về bộ sưu tập mới. Jacobs và Duffy bị sa thải khỏi công ty Reuben Thomas vì Perry Ellis cho rằng bộ sưu tập của anh không đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng trung lưu mà công ty đang nhắm tới. 

Sau 4 năm theo đuổi phong cách sáng tạo riêng, Marc khẳng định tài năng xuất chúng khi được hãng thời trang cao cấp nhất nước Pháp, Louis Vuitton, mời vào vị trí Giám đốc Sáng tạo. Tại đây anh đã tạo nên cuộc cách mạng trong dòng thời trang cao cấp, khi đưa ra phân khúc sản phẩm thời trang may sẵn. Ở vị trí Giám đốc Sáng tạo, Marc Jacobs đã thổi làn gió mới vào phong cách thời trang của Louis Vuitton. Anh đem đến những bộ sưu tập quý phái và sang trọng đẳng cấp riêng.

 

Với khí chất khác người và tài năng sáng tạo độc đáo, Marc Jacobs trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang quyền lực nhất thời đại. Năm 2009, Marc Jacobs đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng 50 người đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ do tạp chí Out bình chọn. 

Khẳng định bản thân với thương hiệu thời trang riêng

Thương hiệu thời trang Marc Jacobs, được Marc sáng lập năm 1986, nổi tiếng với những thiết kế đón đầu xu hướng, táo bạo và độc đáo. Thành công của thương hiệu giúp Marc Jacobs mở cửa hàng đầu tiên ở Soho, New York. Sau đó, anh dần mở rộng hệ thống cửa hàng thời trang mang tên mình tại nhiều thành phố trên thế giới như: Boston, Chicago, Los Angeles, Paris, Milan, London, Madrid, Athens…

Năm 2001, để phát triển và mở rộng thương hiệu, anh cho ra mắt dòng thời trang trung lưu Marc by Marc Jacobs, dòng thời trang trẻ em Little Marc Jacobs và dòng phụ kiện thời trang như đồng hồ, trang sức và mắt kính. Năm 2006, Marc Jacobs tiếp tục giới thiệu dòng nước hoa cao cấp mang tên mình.

Tuy nhiên, dòng thời trang cao cấp và thời trang trung lưu của Marc Jacobs dễ dàng bị khách hàng nhầm lẫn và không có nhiều khác biệt khiến thương hiệu của anh kém sang. Đầu tháng 10/2013, Marc Jacobs bất ngờ tuyên bố rời vị trí Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton để dành thời gian phát triển thương hiệu riêng.

 

Tháng 3/2015, Marc Jacobs quyết định khai tử dòng thời trang trung lưu và ngừng sản xuất các sản phẩm của thương hiệu Marc by Marc Jacobs. Anh tập trung theo đuổi phân khúc thời trang cao cấp với tên thương hiệu duy nhất là Marc Jacobs.

Những bước đi táo bạo của Marc Jacobs đã đem lại thành công. Năm 2016, anh tiếp tục khẳng định tài năng của mình với giải thưởng Nhà thiết kế Thời trang nữ của năm.

Hiện nay, Marc Jacobs là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp được các ngôi sao Hollywood như Heidi Klum, Hilary Swank, Miley Cyrus, Eva Mendes, Naomi Campbell, Kate Uptonđặc biệt yêu thích. Những sáng tạo của Jacobs luôn toát ra vẻ đẹp gợi cảm, tinh tế và thanh lịch. Thương hiệu Marc Jacobs mở rộng đến hơn 200 cửa hàng tại 80 quốc gia trên toàn cầu.

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo