Pháp luật

Tuyên truyền chống phá nhà nước, chủ facebook "Mẹ Nấm" lãnh án

Chủ facebook "Mẹ Nấm" - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lãnh án 10 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chiều 29/6, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (sinh năm 1979, thường trú tại phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, báo Tin tức đưa tin.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Phan Lê

Theo cáo trạng được đăng tải trên báo Thanh niên, năm 2010, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tạo lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm”, sau đó nhiều lần thay đổi tên hiển thị là “Mẹ Nấm Gấu”, “Nguyen Nhu Quynh”, “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.

Từ năm 2012 đến tháng 10.2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sử dụng facebook cá nhân soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, sự điều hành, quản lý xã hội của Nhà nước; tuyên truyền, kích động chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Năm 2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thu thập thông tin ban đầu về các tình huống có người chết chưa rõ nguyên nhân trong quá trình làm việc với cơ quan công an, từ đó làm tập tài liệu lấy tiêu đề “Stop police killing civilians” (theo Quỳnh thì tiêu đề này có nghĩa là “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường” - PV), với mục đích để người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân; xâm hại mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an. 

Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn nhiều lần đứng ra tổ chức hoặc tham gia các hoạt động, sự kiện nhằm kích động, xúi giục người dân chống đối Nhà nước. Bị cáo còn tàng trữ tại nơi ở một số văn hóa phẩm có nội dung xuyên tạc, đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, kích động nhân dân phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân. 

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Hội đồng xét xử có cùng nhận định, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, mặc dù đã được cơ quan tiến hành tố tụng phân tích, giáo dục nhưng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn không có sự chuyển biến tư tưởng, luôn giữ thái độ chống đối Nhà nước, không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nhận thức xã hội còn phiến diện, tiêu cực, do vậy cần xử lý nghiêm minh.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Tin tức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo