Thị trường

Tỷ phú Mỹ lách hàng tỷ đô la tiền thuế như thế nào?

Theo tính toán của Ủy ban chứng khoán và Hối đoái Mỹ, những người giàu nhất nước Mỹ đã lợi dụng kẽ hở của luật pháp để “trốn” hợp pháp hơn 100 tỷ USD thuế quà tặng kể từ năm 2000.

Sheldon Adelson là một trong những tỷ phú tránh thuế quà tặng hợp pháp bằng việc thành lập các quỹ GRAT. Ảnh: Bloomberg.

Ở độ tuổi 80, ông trùm sòng bài Sheldon Adelson trở thành một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản lên tới hơn 30 tỷ USD. Cổ phiếu của Tập đoàn Las Vegas Sands của ông đạt mức cao kỉ lục trong vòng năm năm qua.

Tuy nhiên, nếu những tỷ phú như Adelson muốn để lại tài sản cho con cháu, thì họ phải trả thuế quà tặng hoặc thuế bất động sản lên tới 40% giá trị tài sản của họ theo luật liên bang.

Song, bằng cách khai thác một lỗ hổng mà Quốc hội Mỹ đã vô tình để lại trong hệ thống các quy định thuế từ năm 1990, Adelson đã lách thành công một phần thuế này. 

Phương thức lách thuế chính mà ông sử dụng là thành lập các quỹ tín thác niên kim được giữ lại cho người tài trợ (GRAT).

Theo những tính toán dựa trên số liệu lưu trữ của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), Adelson đã xáo trộn cổ phiếu của công ty trong 30 quỹ GRAT. Bằng cách này, ông chuyển thành công ít nhất 7,9 tỷ USD cho những người thừa kế của mình và “lách hợp pháp” khoảng 2,8 tỷ USD tiền thuế quà tặng của Mỹ kể từ năm 2010.

Dữ liệu của SEC cũng chỉ ra rằng hàng trăm người giàu có đã sử dụng phương thức này để trốn thuế. Những đại gia lách luật đã làm thâm hụt 100 tỷ USD tiền thuế của chính phủ liên bang kể từ năm 2000. Số tiền này chiếm khoảng 1/3 tổng số thuế bất động sản và quà tặng mà Mỹ thu được từ đó tới nay.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, và Lloyd Blankfein, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs Group là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp đã thành lập các quỹ GRAT.

Ngân hàng JPMorgan Chase & Co. cũng đã giúp nhiều khách hàng của mình sử dụng các quỹ tín thác mà ngân hàng có một đơn vị phụ trách việc giải quyết các thủ tục giấy tờ của GRAT.

Goldman Sachs đã công bố trong một hồ sơ tài chính năm 2004 rằng các đối tác làm ăn với tập đoàn có sử dụng GRATS. Blackfein đã chuyển thành công hơn 50 triệu USD cho người thân của ông mà hầu như không phải nộp thuế.

Cả Charles Ergen, Giám đốc Tập đoàn Dish Network, và nhà thiết kế thời trang Ralphn Lauren cũng đã lách thành công hơn 300 triệu USD tiền thuế quà tặng.

 Một quỹ tín thác niên kim được giữ lại cho người tài trợ (thường được gọi là GRAT) là một công cụ tài chính thông dụng được các nhà tài phiệt Mỹ sử dụng để tặng lại lượng lớn tài sản của mình cho các thành viên trong gia đình mà không phải nộp thuế quà tặng cho chính quyền liên bang.

 

Nhà tài trợ sẽ thành lập một quỹ GRAT bằng việc tài trợ cho một quỹ tín thác. Quỹ này có thời gian hoạt động trong vòng một năm. Trong thời gian đó, nhà tài trợ sẽ nhận được thanh toán từ quỹ tín thác trong một khoảng thời gian cố định.

 

Khi thời gian hoạt động kết thúc, số tài sản còn lại trong quỹ tín thác sẽ được chuyển qua cho một người thụ hưởng của quỹ như một quà tặng. Người thụ hưởng thường là những người thân thích của người tài trợ. 

 

Tuy nhiên, nếu nhà tài trợ qua đời trước khi quỹ tín thác hết thời hạn, tất cả tài sản của nhà tài trợ trong GRAT sẽ không được phép tặng cho người thụ hưởng. Đây là điểm yếu chính của một quỹ tín thác GRAT.

 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo