Hỗ trợ doanh nghiệp

Ứng dụng Quy trình xác thực chống hàng giả: Giải pháp chống hàng giả tuyệt đối

(DNVN) - Được sáng chế với chức năng bảo mật mang tính đột phá, vượt trội, "quy tình xác thực chống hàng giả" với phần mềm mang tên CHECKVN sẽ giúp loại trừ khả năng làm giả các sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà sản xuất...

Sáng nay 3/11, tại Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển (IDE) đã tổ chức Hội thảo triển khai sáng chế "Quy trình xác thực chống hàng giả".

Tham dự Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển cùng đại diện các Sở Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Khoa học và Công nghệ Hà Nội... cùng đại diện một số doanh nghiệp lớn nhỏ.

Tại buổi Hội thảo, bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (một trong 3 tác giả về sáng chế "Quy trình xác thực chống hàng giả") cho biết, trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang có xu hướng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, kinh tế, xã hội và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. 

Đồng thời, nhằm góp phần thúc đẩy sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển (IDE) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp, giải pháp trong lĩnh vực công nghệ nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất, bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam...

Năm 2015 từ thành công của đề tài khoa học “Quy trình xác thực chống hàng giả” Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc chương trình “Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam”.

Năm 2016 tại Kế hoạch số 212/KH – MTTW- BCĐTWCVĐ, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chỉ đạo “ứng dụng Quy trình xác thực chống hàng giả trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quản lý dòng hàng, bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp”. Việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên đồng thời là việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Bà Lý cho biết, “Quy trình xác thực chống hàng giả” là sáng chế khoa học hoàn toàn mới, mang tính tiên phong, có nhiều tính năng vượt trội về bảo mật và đột phá về công nghệ.

Bản chất của sáng chế gồm: Phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động mang tên Check, có chức năng đọc  và phản hồi nhanh thông tin về sản phẩm qua hai mã xác thực, định vị vị trí xác thực sản phẩm.

Cổng thông tin hàng hóa chính hãng www.Check.net.vn, có chức năng lưu giữ các thông tin và cam kết của nhà sản xuất về sản phẩm; sinh mã số bảo mật cho các sản phẩm được bảo vệ.

Tem Qr-code mang tên Tự hào hàng Việt Nam, được áp dụng công nghệ tạo chuỗi số ngẫu nhiên và được mã hóa, in ấn trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tem chỉ sử dụng một lần, mỗi con tem định danh cho một sản phẩm duy nhất đã được đăng ký tham gia Chương trình Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Tem được thiết kế theo từng cặp và thể hiện bằng hai lớp trên một con tem. Lớp hiển thị thứ nhất cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm và các cam kết của nhà sản xuất về sản phẩm; lớp thứ hai là lớp bảo mật giúp cung cấp thông tin xác thực về sản phẩm mà chỉ có hệ thống check.net.vn mới có.

Tại thời điểm xác thực, người tiêu dùng, dùng điện thoại Smatphone tải ứng dụng check về điện thoại và thao tác đưa camera lại gần với tem xác thực Tự hào hàng Việt Nam. Phần mềm Checkvn sẽ đọc và phản hồi nhanh thông tin về sản phẩm qua hai mã xác thực, trong đó mã tem lớp thứ nhất sẽ hiển thị thông tin hàng hóa được xác thực; mã tem thứ hai xác thực thông tin đó có được bảo hộ bởi Trung tâm IDE không? sản phẩm đó là hàng chính hãng hay hàng nhái. Từ hai thao tác đơn giản của người tiêu dùng trên smartphone, phần mềm Checkvn kết nối về cổng thông tin check.net.vn để xác thực hàng thật, hàng giả và trả lời tức thì cho người  tiêu dùng câu trả lời sản phẩm người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc có chính hãng hay không?

Bà Lý cũng cho biết, trong quá trình nghiên cứu, triển khai và sản xuất thử nghiệm, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của một số nhà Khoa học uy tín và đơn vị sản xuất, trong đó có Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp và Công ty Cổ phần  Dịch vụ Thương mại và Du lịch Quốc tế Ngôi sao VIC là đơn vị tiên phong ứng dụng thử nghiệm, cho kết quả tốt. Sáng chế đã đăng ký bảo hộ Quốc tế về sở hữu trí tuệ; đã báo cáo Chính phủ, được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho ý kiến giao Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia nghiên cứu, tiếp thu để vận dụng cụ thể; Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã chính thức đưa Đề  án vào thực hiện chương trình Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc trong kế hoạch triển khai thực hiện năm 2015; từ kết quả ứng dụng thực tiễn, năm  2016 quy trình này tiếp tục được lựa chọn là công cụ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quản lý dòng hàng, bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế.

Cổng thông tin xác thực hàng chính hãng Check.net.vn với chức năng xác thực sản phẩm, lưu giữ thông tin, thống kê giao dịch, sẽ là nơi lưu giữ các thông tin điều nghiên thị trường hoàn toàn chính xác. Thỏa mãn hoàn toàn bài toán về niềm tin trong các giao dịch thương mại điện tử và logistics.

Bà Phạm Thị Lý trao chứng nhận Bảo vệ thương hiệu hàng hóa cho đại diện Công ty CP Khóa Việt Tiệp.

Theo bà Lý, đây là sản phẩm độc đáo của Việt Nam do người Việt Nam sáng chế, làm chủ  toàn bộ quy trình khép kín từ sinh mã bảo mật, in ấn, quản trị hệ thống, quản trị dòng hàng, điều nghiên thị trường; là công cụ, phương tiện hữu ích góp phần cùng các đơn vị chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái; giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất quản trị được dòng hàng, bảo vệ được uy tín, thương hiệu hàng hoá với chi phí thấp; giúp người tiêu dùng tự bảo vệ được quyền lợi, nhận biết được hàng thật, hàng giả khi mua hàng mà không mất kinh phí khi sử dụng. Đặc biệt Quy trình xác thực chống hàng giả còn có chức năng kép là tự chứng minh được xuất xứ nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất khi đăng ký tham gia chương trình “Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam”, sử dụng “Quy trình xác thực chống hàng giả” với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, mang laị hiệu quả kinh tế cao.

Bà Lý cho biết thêm, với giải pháp quy trình xác thực chống hàng giả này nếu áp dụng trong chăn nuôi, trồng trọt và các sản phẩm nông sản, đây có thể là phương án chứng minh được là sản phẩm của nhà sản xuất đang ứng dụng theo phương pháp sử dụng các loại phân hữu cơ hay sản phẩm của nhà sản xuất sử dụng trồng trọt theo phương thức hóa học như bây giờ.

Đây cũng là một giải pháp giúp các nhà sản xuất nông nghiệp chứng minh được sản phẩm của mình khi ra thị trường khác hoàn toàn những sản phẩm đang sử dụng các quy trình chăm sóc bình thường.

Trong bối cảnh hiện nay Quy trình xác thực chống hàng giả bằng tem mã vạch QR 2 lớp là một phần quan trọng trong chương trình bảo hộ hàng hóa và thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và cho các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh TPP nói chung. Đặc biệt đây là một phần không thể thiếu trong cuộc hưởng ứng người Việt Nam dùng hàng Việt Nam do Thủ tướng chính phủ vận động.

Đối với doanh nghiệp, quy trình xác thực chống hàng giả này là một dịch vụ internet dễ đăng ký, dễ sử dụng. Sau khi doanh nghiệp được thẩm định thành công thì mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp cho 1 tài khoản với tên tài khoản và mật khẩu. Doanh nghiệp sẽ sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào gian hàng trên ứng dụng web của IDE để đưa thông tin về sản phẩm của mình lên hệ thống. Hệ thống sẽ dựa theo đó để tạo ra các đường dẫn và mã hóa đường dẫn này dưới dạng mã vạch QR sau đó được in ra thành con tem 2 lớp. Lô tem này sẽ được gửi về doanh nghiệp để doanh nghiệp dán lên sản phẩm. Hiện tại đã có đơn vị tiên phong ứng dụng quy trình chống hàng giả của IDE là Công ty Khóa Việt Tiệp với 2 triệu tem cho những sản phẩm đầu tiên.

 

Đối với người tiêu dùng: Quy trình xác thực chống hàng giả là một dịch vụ internet nhanh gọn và miễn phí. Người tiêu dùng chỉ cần có 1 chiếc điện thoại thông minh vốn dĩ đã rất thông dụng trong xã hội hiện đại, và internet (3G hoặc wifi) là có thể tải ứng dụng đọc mã vạch của chúng tôi trên Play Store (nếu điện thoại chạy hệ điều hành android) App Store (nếu là iOS) Store (nếu là windows phone). Khi có ứng dụng này trên smartphone, người tiêu dùng tiến hành quét lớp mã vạch trên cùng để có thông tin về sản phẩm, nếu quyết định mua, người tiêu dùng có thể cào lớp tráng bạc/ nhũ và quét tiếp lớp mã vạch phía dưới để kiểm tra nguồn gốc hàng hóa.

Các bước tải ứng dụng Checkvn như sau:

 


VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo