Chứng khoán

Ủy ban Giám sát Tài chính: Thị trường Chứng khoán có cơ sở để phục hồi

(DNVN) - Theo nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, sau thời gian suy giảm nhất định, thị trường chứng khoán (TTCK) có cở sở để phục hồi trở lại do các yếu tố cơ bản của nền kinh tế và thị trường chứng khoán vẫn ở mức độ tích cực.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) cho biết, VN Index đóng cửa ngày 26/8/2015 tại 545,89 điểm giảm 12% so với cuối tháng 7, trong khi HNX Index giảm 10% trong cùng kỳ. Khối ngoại bán ròng nhẹ khoảng 11,7 triệu USD kể từ đầu tháng 8 trên thị trường cổ phiếu niêm yết. 

Sự suy giảm của TTCK do cả yếu tố nội tại và nguyên nhân đến từ bên ngoài nền kinh tế. Cụ thể, UBGSTCQG cho biết nguyên nhân khiến sự suy giảm của TTCK là do TTCK Mỹ điều chỉnh mạnh. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã điều chỉnh giảm hơn 10% từ mức cao nhất trong tháng 5 năm nay. 

Hơn nữa, chỉ số MSCI các thị trường  chứng khoán mới nổi đã giảm 17% từ đầu năm 2015 và 27% so với cùng kỳ năm ngoái.  Giới đầu tư quốc tế đang lo ngại những biến động và rủi ro hệ thống có thể còn tiềm ẩn trong tương lai gần. 

Ngoài ra, việc rút vốn tại các thị trường mới nổi có ảnh hưởng nhất định tới khả năng huy động vốn của các quỹ ETF đầu tư vào TTCK Việt Nam. Quỹ ETF Vietnam Market Vector bị rút vốn khoảng 18 triệu USD từ đầu tháng 8 nên thiếu nguồn vốn hỗ trợ thị trường cũng khiến TTCK suy giảm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBGSTCQG, sau thời gian suy giảm nhất định, thị trường chứng khoán có cở sở để phục hồi trở lại do các yếu tố cơ bản của nền kinh tế và thị trường chứng khoán vẫn ở mức độ tích cực.

Theo đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được những cân đối lớn vầ thương mại, đầu tư và ít chịu tác động tiêu cực như các quốc gia mới nổi khác.

Doanh thu lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2015. Mức giá trị nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn với P/E bình quân thị trường về khoảng 10,6 lần. Ngoài ra, các chính sách phát triển thị trường chứng khoán (thông tư 123/2015/BTC) đang được triển khai đúng tiến độ sẽ là cơ sở để tin rằng TTCK sẽ phục hồi.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo