Thị trường

Vasep muốn bán đấu giá cá tra vào thị trường EU

Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm phân phối và bán đấu giá các sản phẩm cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU.

(TBKTSG) Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Vasep bên lề hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản Vietfish 2013 cho hay vừa qua các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hội viên, ban chấp hành Vasep đã làm việc với đại diện cảng Zeebrugge, Bỉ để góp ý xây dựng trung tâm phân phối và bán đấu giá cá tra nhập khẩu vào Bỉ cũng như vào thị trường EU. Hình thức đấu giá dự tính áp dụng ở đây là đấu giá điện tử.

Theo ông Dũng, bằng hình thức này, doanh nghiệp sẽ không còn có khả năng chào giá thấp một cách bất hợp lý so với các doanh nghiệp khác, cũng như không có điều kiện làm việc riêng lẻ với từng nhà thương mại, những điều kiện “lý tưởng” để cạnh tranh không lành mạnh.

Thay vì bán cho các khách hàng đơn lẻ như cách thức truyền thống, các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ rút ngắn được một khâu trung gian, tiến thẳng đến các hệ thống phân phối trước khi đến tay người tiêu dùng.

Ông Dũng cũng cho hay, cơ sở hạ tầng và hệ thống kỹ thuật hiện đại của cảng Zeebrugge cũng rút ngắn tối đa thời gian hàng hóa nằm trên đường vận chuyển, đồng thời cho phép các nhà xuất khẩu Việt Nam nhận tiền hàng trước khi hàng cập cảng.

“Quan trọng hơn, một lượng lớn cá tra Việt Nam được tập trung về một đầu mối, sau đó chúng ta có thể sử dụng tàu biển công suất lớn, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp”, ông nói.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất theo ông Dũng là đây sẽ là một sự thay đổi rất lớn so với cách bán hàng truyền thống của doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng có nguy cơ mất đi một lượng lớn khách hàng sẵn có, đây là điều không phải doanh nghiệp nào cũng chấp nhận.

Đại diện Vasep cho hay hiệp hội là đầu mối chính thực hiện chương trình này, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện chính quyền, doanh nghiệp Bỉ. Ông cũng không cho biết về kinh phí dự trù để đưa dự án thành hiện thực. Dự kiến trong tháng 11 Vasep sẽ trình kế hoạch chi tiết cho Bộ xem xét.

 

 

Thái Hằng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo