Pháp luật

Vì sao chủ mưu vụ tiêm máu nhiễm HIV vào bé 2 tuổi thoát tội?

Chủ mưu vụ án tiêm máu nhiễm HIV vào bé 2 tuổi ở Vũng Tàu là Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, trú Hàng Vôi, Hà Nội) thoát tội nhờ có giấy giám định pháp y tâm thần.

Ngày 25/7, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên Lê Trung Linh (33 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM) 11 năm tù về tội cố ý truyền HIV cho người khác, Huỳnh Văn Thế (32 tuổi, trú tại TP.HCM) 10 năm tù về cố ý truyền HIV cho người khác, 3 năm tù cưỡng đoạt tài sản. Riêng chủ mưu vụ án lại thoát tội nhờ có giấy giám định pháp y tâm thần, theo tin tức trên báo Dân trí.

Bị cáo Linh (trái) và Thế nghe tòa tuyên án - Ảnh: Đông Hà/Tuổi trẻ

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, Đào Thị Thu Thảo (giám đốc chi nhánh của một công ty tại Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận được thông tin bạn trai của mình có tình cảm và sinh con với bà N.T.L ở Vũng Tàu. Thảo thuê thám tử theo dõi, lấy mẫu tóc và móng tay cháu H (sinh năm 2013, con bà L) để đưa đi giám định ADN.

Sau khi xác định cháu L là con của tình địch và bạn trai, Thảo cùng các đối tượng bàn bạc lên kế hoạch hãm hại cháu H bằng các biện pháp: Thảo ôm cháu bé lao vào xe tự tử, bắt cóc cháu bé bỏ vào chùa, cho rắn độc cắn… Sau khi thực hiện biện pháp bắt cóc bỏ vào chùa với giá 240 triệu đồng bất thành, Thảo đã chỉ đạo các đối tượng mua máu của người bị nhiễm HIV tiêm vào người cháu bé.

Thực hiện thành công, Thảo chuyển cho Linh 120 triệu đồng. Còn Thế sau này tiếp tục đi tống tiền chị L với thông tin có người muốn tiếp tục hại cháu H, Thế yêu cầu tiếp tục đưa tiền để đảm bảo thông tin cũng như an toàn đối với mẹ con chị L và khi đang tiến hành giao dịch thì Thế bị công an bắt giữ.

Tuy nhiên, trong quá trìng điều tra, Thảo đã được Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ điều tra. Lý do: Thảo được Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa giám định và kết luận “trước, trong và sau khi gây án bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần” và “tại thời điểm gây án bà này không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Hội đồng xét xử nhấn mạnh: “Tại phiên xử ngày 11/4/2017, tòa trả hồ sơ cho viện kiểm sát để tiến hành giám định lại sức khỏe và tâm thần của bà Thảo nhưng không được giám định lại”. Vì thế, hội đồng xét xử kiến nghị TAND cấp cao tại TP.HCM và các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương xem xét trường hợp của bà Thảo.

 

Trong phiên tòa ngày 25/7, hội đồng xét xử tập trung làm rõ việc Thảo có bị tâm thần trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội hay không. Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện dẫn ra các bút lục của Thảo để chứng minh rằng người này không bị tâm thần.

“Tôi nghĩ Thảo là người bình thường, chứ không hề loạn thần”. Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của tòa về Thảo, bị cáo Linh đều khẳng định qua các lần tiếp xúc thấy bà này tỉnh táo, nói năng rành mạch.

Trước đó, vào tháng 4/2017, tòa đưa vụ án trên ra xét xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung để Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ “bà Đào Thị Thu Thảo có bị tâm thần như kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa hay không”.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân trí, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo