Thị trường

Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên đàm phán tương lai TPP

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam cũng sẽ cùng các nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trao đổi thống nhất các định hướng trong tương lai.

Chiều 4/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời báo chí quan điểm của Việt Nam về việc ngày 2/5 đã diễn ra họp kín về 11 nước thành viên TPP không có Mỹ.

Theo đó, bà Hằng cho biết, Việt Nam coi việc tham gia TPP và các FTA khác là một trong các bước triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và toàn diện, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường, tạo động lực mới để phát triển, đồng thời đóng góp vào xu thế hội nhập và liên kết kinh tế khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

"Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đổi mới, đẩy mạnh chuẩn bị trong nước, để bảo đảm thực thi hiệu quả các cam kết của các FTA mà Việt Nam đã và sẽ tham gia. Việt Nam cũng sẽ cùng các nước thành viên TPP trao đổi thống nhất các định hướng trong tương lai", bà Hằng nói.

Trước đó, theo hãng tin Nikkei (Nhật Bản), ngày 2/5, trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản, ông Keiichi Katakami đã gặp những người đồng cấp của Úc, New Zealand và Canada để thông báo với họ rằng Nhật Bản sẽ đóng vài trò lĩnh xướng trong các cuộc đàm phán về TPP 11.

Mặc dù vòng đàm phán đầu tiên không có Mỹ của TPP do Canada đăng cai tổ chức, nhưng với mức GDP chiếm tới gần một nửa so với tổng GDP của các quốc gia thành viên khác gộp lại nên Nhật Bản sẽ giữ vai trò chủ trì đàm phán.

Nhật Bản hiện là nước đóng góp gần nửa GDP trong hiệp định. Cùng Australia và New Zealand - 2 nước đi đầu trong việc thúc đẩy TPP 11 thành viên, Nhật Bản đang nỗ lực đưa các nước còn lại vào bàn đàm phán nhanh nhất có thể. Tokyo đặt mục tiêu hoàn thành hiệp định mới tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11 năm nay.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo