Thị trường

Việt Nam sẽ dỡ bỏ 70% thuế nhập khẩu với ô tô Nhật Bản?

(DNVN) - Nếu những thỏa thuận của TPP có hiệu lực, Việt Nam và Canada dự kiến sẽ đồng ý xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản trong lộ trình 10 năm tới.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, Bộ trưởng Thương mại của 12 quốc gia đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được tiến triển về việc mở cửa thị trường xe hơi trong 2 ngày thảo luận vừa qua, theo Nikkei.

Hãng tin Nhật Bản cho biết, trong vòng 10 năm tới, Việt Nam sẽ dỡ bỏ dần mức thuế 70% đánh vào các dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên. Thêm vào đó, Canada cũng đồng ý sẽ dỡ bỏ mức thuế 6,1% đánh vào ô tô Nhật Bản trong vài năm tới.

Việt Nam sẽ dỡ bỏ 70% thuế nhập khẩu với ô tô Nhật Bản?
Việt Nam sẽ dỡ bỏ 70% thuế nhập khẩu với ô tô Nhật Bản?

Điều này sẽ giúp cắt giảm rào cản thuế quan đối với ô tô Nhật Bản tại thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là thị trường Việt Nam. Trong quá khứ, thị phần ô tô của Nhật Bản tại Mexico đã tăng lên ngay sau khi một thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương có hiệu lực vào năm 2005.

Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Được biết, hiện nay, Nhật Bản và Mỹ là hai quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khối TPP. Mỹ cũng đã đồng ý ngay lập tức bỏ mức thuế 2,5% áp dụng cho 80% các linh kiện ô tô nhập từ Nhật Bản.

Theo lộ trình cam kết giữa hai bên thì mức thuế đánh lên xe ô tô Nhật Bản sẽ được dỡ bỏ dần trong vòng 30 năm tới hoặc lâu hơn.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo