Thị trường

Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng năm 2014

Trong khi thị trường vàng trong nước khá trầm lắng, giá vàng không có biến động mạnh, Việt Nam vẫn tiêu thụ 69,1 tấn vàng trong năm 2014.

Báo cáo về nhu cầu tiêu thụ vàng 2014 do Hội đồng Vàng Thế giới vừa công bố đã đưa ra con số này, trong đó Việt Nam tiêu thụ 56,4 tấn vàng miếng và 12,2 tấn vàng nữ trang.

 

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 69,1 tấn vàng này tính về giá trị vào khoảng 2,9 tỉ đô la Mỹ, giảm 36% so với con số 4,39 tỉ đô la Mỹ của 2013. Việc giảm giá trị một phần còn do giá vàng thế giới đã giảm trong 2014.

Lượng vàng tiêu thụ trong vòng 4 năm qua của Việt Nam.
Lượng vàng tiêu thụ trong vòng 4 năm qua của Việt Nam.

 

Tuy vậy, điều đặc biệt là trong năm 2014 Ngân hàng Nhà nước đã không tổ chức đợt đấu thầu nào, cũng không dập vàng nguyên liệu thành vàng miếng để bán ra thị trường như năm 2013, cơ quan này cũng không thông tin gì về việc nhập vàng chính thức. Vì vậy, vì sao lượng vàng miếng trong nước tiêu thụ lên đến 56,4 tấn vẫn là một câu hỏi để ngỏ.

 

Tuy vậy, theo một thành viên Hội đồng Vàng Thế giới, cho dù không nhập chính thức thì khả năng vàng được nhập lậu qua biên giới Việt Nam là vẫn có.

 

“Cho dù nhập chính thức hay không thì nhiều năm gần đây, mỗi năm Việt Nam vẫn tiêu thụ trên 50 tấn vàng”, vị này nói thêm.

 

Trong khi Hội đồng Vàng thế giới cho rằng lượng vàng tiêu thụ tại Việt Nam vẫn khá lớn trong năm 2014 thì theo số liệu thống kê trước đó của Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, có khoảng 300-500 tấn vàng đang nằm trong dân.

 

Con số này đưa ra dựa trên cơ sở có thời điểm người dân gửi vàng trong các ngân hàng thương mại lên tới 200 tấn và dự kiến số lượng vàng được giữ ở nhà cũng tương đương.

 

Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 của Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng dự đoán, trong năm 2015, sức mua vàng của dân có thể tốt hơn năm ngoái. Một phần vì giá xăng dầu giảm, kéo theo sức tiêu thụ hàng hóa nói chung đều tăng, trong đó có vàng. Thu nhập của người dân Việt Nam cũng sẽ tăng trong năm 2015. Theo một báo cáo mới đây của Thủ tướng trước Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), thu nhập bình quân một đầu người tại Việt Nam khoảng 1.960 USD.

 

"Tôi dự báo trong năm 2015 mức thu nhập này có thể đạt 2.000 USD. Điều này có khả năng làm tăng sức mua vàng của dân chúng. Tuy nhiên, mặc dù sức mua vàng có thể tốt hơn nhưng việc người dân kéo nhau ồ ạt mua vàng, sẽ không xảy ra.

 

Sức mua này không làm khuynh đảo thị trường, không làm thị trường lộn xộn. Nên đây là thời điểm thích hợp để kéo vàng trong dân đưa vào sản xuất", ông Hiếu cho biết.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo