Hi-tech

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn về Gia công Công nghệ thông tin thế giới

(DNVN) - Theo kết quả điều tra, hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM đều lọt vào Top 100 địa điểm hấp dẫn hàng đầu về gia công công nghệ thông tin.

Hôm 10/7, tại Hà Nội, Hội Tin học TPHCM (HCA), Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ Việt Nam (VINASA) cùng Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã tổ chức buổi gặp gỡ trao đổi về những bước tiến mới của Việt Nam trong lĩnh vực gia công Công nghệ thông tin (IT Outsourcing - ITO) và giới thiệu Chương trình Hội nghị Phát triển Gia công Công nghệ thông tin Việt Nam – VNITO sẽ được tổ chức vào ngày 14-16/10/2015 ở khách sạn The Reverie Sài Gòn (Times Square)-TPHCM. 

Toàn cảnh buổi giới thiệu.
Toàn cảnh buổi giới thiệu.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, ông Vũ Anh Tuấn - Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM, Phó Trưởng ban tổ chức VNITO dẫn lại báo cáo năm 2015 do Tholons (Tổ chức quốc tế hàng đầu chuyên tư vấn đánh giá xếp hạng về outsourcing) đánh giá TP. HCM (hạng 18) và Hà Nội (hạng 20), đều lọt vào Top 100 địa điểm hấp dẫn hàng đầu về gia công CNTT (ITO). 

Trong báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield (C&W) năm 2015, Việt Nam lần đầu tiên đạt vị trí số một trong các điểm đến hấp dẫn về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) trên toàn thế giới. 

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (không bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ), các nền kinh tế đang phát triển như Indonesia và Việt Nam hiện nay thuộc top 10 các quốc gia có số lượng kỹ sư tốt nghiệp nhiều nhất hàng năm. Đó là những thông tin thuận lợi được quốc tế nhìn nhận về Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm đến mới nổi hấp dẫn về Gia công Công nghệ thông tin (ITO) thế giới.

Nhằm phát huy những điều kiện thuận lợi, góp phần quảng bá thương hiệu Việt Nam ra quốc tế, thu hút các đối tác lớn về gia công phần mềm đến với Việt Nam và thúc đẩy thị trường trong nước, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), Hội Tin học TPHCM (HCA) phối hợp cùng các doanh nghiệp ITO tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Phát triển Gia công CNTT Việt Nam-Vietnam IT Outsourcing Conference (VNITO 2015) trong các ngày 14-16/10/2015. 

Đây sẽ là hoạt động kết nối giao thương quốc tế lớn nhất từ trước tới nay của ngành Gia công CNTT Việt Nam, dự kiến sẽ thu hút đại diện của trên 150 công ty đa quốc gia và 200 doanh nghiệp Gia công CNTT (ITO, BPO) tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác.

 

Để thu hút các doanh nghiệp đối tác công nghệ cao, CNTT, phần mềm và doanh nghiệp có nhu cầu gia công CNTT trong và ngoài nước tham gia, chương trình truyền thông chuyên nghiệp về VNITO được triển khai từ tháng 6 đến tháng 8 trên cả nước và tại các quốc gia Mỹ, Nhật… Đến nay, các buổi giới thiệu VNITO trực tiếp đến doanh nghiệp, báo giới song song với tham quan, tìm hiểu thực tế hoạt động của các công ty ITO tại Việt Nam đã diễn ra tại TPHCM ngày 4/6/2015, Đà Nẵng ngày 25/6/2015, Hà Nội ngày 10/7/2015. 

Để tiếp tục phủ rộng thông tin về VNITO cũng như sự phát triển ITO ở Việt Nam, chương trình truyền thông VNITO sẽ tiếp tục đến thung lũng Silicon – Mỹ vào ngày 29/7/2015 và Nhật bản vào tháng 8. Đây là lần đầu tiên, kế hoạch truyền thông một sự kiện về ITO Việt Nam được tổ chức thành chuỗi hoạt động trên diện rộng, với sự hưởng ứng của các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, khu CNTT tập trung, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Hội nghị Phát triển Gia công CNTT lớn nhất Việt Nam - Vietnam IT Outsourcing Conference 2015 sẽ hiện thực hóa nhu cầu quảng bá Việt Nam như là một thị trường hấp dẫn về Gia công phát triển CNTT. Đồng thời với sự tham gia tổ chức của đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp gia công phần mềm hàng đầu Việt Nam và đặc biệt là sự đóng góp trí tuệ cùng những mối quan hệ quốc tế của Ban cố vấn Hội nghị VNITO, nơi đây sẽ là môi trường giao lưu doanh nghiệp hiệu quả, gắn kết Việt Nam vào chuỗi thị trường gia công CNTT toàn cầu.

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết: “Điểm đặc biệt của VNITO là lần đầu tiên, các công ty CNTT trong lĩnh vực gia công CNTT (IT Outsourcing), gia công quy trình kinh doanh (Business Process Outsourcing - BPO) cùng với Hội, Khu CNTT tập trung cùng đồng hành tổ chức một hoạt động lớn nhất từ trước đến nay để quảng bá và xây dựng thương hiệu chung cho ngành gia công công nghệ thông tin (IT Oursourcing) Việt Nam”. 

“Việt Nam hiện được nhiều công ty quốc tế xem như India + 1 trong chiến lược chọn đối tác gia công CNTT. Các điểm mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực ITO hiện nay: đã được nhiều doanh nghiệp công nghệ cao (như Intel, Samsung, LG, Renesas, Foxcon, Fujitsu, Canon, Panasonic…) chọn đầu tư lâu dài; nguồn nhân lực kỹ thuật cao dồi dào (trên 40.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm) và tỉ lệ nhân viên IT nhảy việc thấp hơn so với Ấn Độ (15% so với 30%); Chính phủ khuyến khích đầu tư vào các khu công nghệ cao, khu phần mềm với các chính sách ưu đãi thuế, chiến lược phát triển nguồn nhân lực… Tôi tin rằng thông qua VNITO, bạn bè, đối tác quốc tế có cơ sở để nhìn nhận Việt Nam là điểm đến mới nổi hấp dẫn về gia công công nghệ thông tin (ITO) của Thế giới”, ông Tuấn nhận định. 

 

Tại buổi gặp, các doanh nghiệp ITO đã cùng chia sẻ những mối quan tâm trong việc phát triển nguồn nhân lực ITO đáp ứng nhu cầu quốc tế và các chương trình xúc tiến mở rộng thị trường ITO, đặc biệt đối với thị trường các nước nói tiếng Anh và Nhật bản. BTC VNITO cũng công bố các công ty ITO làm đầu mối liên lạc của BTC VNITO ở phía Bắc là Hanelsoft và Reikkeysoft. Trước đó, các công ty ITO trên cả nước đã tham gia Ban tổ chức VNITO đến hiện nay có: Global Cybersoft, TMA Solutions, DIGI-TEXX, KMS, LogiGear, LUXOFT, LARION, ISB Viet Nam, IMT Solutions, FPT Software, Harvey Nash, VBPO. 


Chương trình Hội nghị VNITO vào tháng 10/2015 gồm các bài tham luận có giá trị thực tiễn của các diễn giả quốc tế, chia sẻ thông tin về xu hướng gia công toàn cầu và các cơ hội cho Việt Nam; Làm thế nào để các doanh nghiệp gia công phần mềm hòa nhập vào xu thế chung?Kế hoạch ngắn và dài hạn nhằm gia tăng vị thế trong chuỗi giá trị của ngành gia công Việt Nam; Đánh giá và đề xuất giải pháp cho nhân lực CNTT, cơ sở vật chất và phương thức đào tạo giúp tận dụng và phát huy lợi thế hiện có của Viêt Nam. Bên cạnh đó là các bài học kinh nghiệm khi gia công phần mềm tại Việt Nam cùng chương trình thăm quan các doanh nghiệp gia công phần mềm hàng đầu.

VNITO tập trung thu hút các công ty đa quốc gia, các công ty công nghệ cao hàng đầu và các doanh nghiệp có nhu cầu thuê gia công phần mềm trên toàn thế giới đến với Việt Nam, qua đó các doanh nghiệp ITO tại Việt Nam có cơ hội giới thiệu tiềm lực, giao lưu, gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Mặt khác, VNITO cũng là nơi cung cấp nguồn thông tin và dữ liệu đa dạng về ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam thông qua việc công bố các kết quả khảo sát thị trường của IDG, Gartner, KPMG, McKinsey và Giải thưởng Doanh nghiệp Phát triểnGia công CNTT hàng đầu Việt Nam - Vietnam Outsourcing Excellence 2015.

Sự kiện diễn ra trong 3 ngày, từ 14-16/10/2015 tại khách sạn The Reverie Sài Gòn (Times Square), một khách sạn sang trọng hàng đầu Việt Nam và khu vực. The Reverie Saigon cũng là thành viên của Leading Hotels Of The World – Tổ chức các khách sạn hàng đầu thế giới.  Khách sạn The Reverie Saigon nằm trong tòa nhà Times Square – một công trình chất lượng đẳng cấp thế giới và là một trong những tòa nhà biểu tượng của thành phố TPHCM sẽ mang đến không gian trao đổi mở, những cơ hội giao lưu và tìm hiểu về một Việt Nam tiềm năng, hiện đại và hiếu khách.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo