Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vinalines: CEO mới, cờ trong tay, vận có đổi?

Cả hai mục tiêu quan trọng trong quá trình tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) là tái cơ cấu tài chính và cổ phần hóa công ty mẹ, công ty thành viên đều gặp nhiều mắc mứu.

Vinalines mới cổ phần hóa xong 2/7 đơn vị nằm trong kế hoạch cổ phần hóa trong năm 2013

Đổi lái

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines giữ chức thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ông Sơn sẽ chính thức đảm nhận chức vụ này kể từ ngày 20/3, thay thế ông Nguyễn Cảnh Việt được điều động giữ chức Vụ trưởng, Phó Ban phòng chống lụt bão Bộ Giao thông - Vận tải.

Mặc dù Bộ Giao thông - Vận tải không tiết lộ lý do, nhưng nhiều khả năng quá trình cổ phần hóa, tái cơ cấu chậm so với yêu cầu đề ra tại Vinalines là lý do quan trọng dẫn tới sự thay đổi này.

Được biết, tại văn bản của Vinalines gửi Bộ Giao thông - Vận tải hồi tháng 3/2014, ông Việt không có tên trong danh sách 10 cán bộ tham gia Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty.

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines diễn ra vào tháng 2/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã phê bình Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc Vinalines về việc chưa thống nhất trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa.

“Lãnh đạo Tổng công ty chưa thực sự kiên quyết trong việc xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, cũng như chưa kịp thời báo cáo những vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu lên Bộ Giao thông - Vận tải, Chính phủ”, ông Thăng chỉ rõ.

Chưa biết CEO tương lai của Vinalines sẽ có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu đơn vị, nhưng với một loạt yêu cầu mới nhất vừa được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra, thì vị trí lãnh đạo Vinalines đang đối mặt với thử thách lớn.

Vinalines có nhanh hết mắc

Cần phải nói thêm rằng, hiện cả hai mục tiêu quan trọng trong quá trình tái cơ cấu Vinalines là tái cơ cấu tài chính và cổ phần hóa công ty mẹ, công ty thành viên đều đang gặp nhiều mắc mứu lớn.

Cụ thể, tính đến giữa tháng 3/2014, Vinalines mới cổ phần hóa xong 2/7 đơn vị nằm trong kế hoạch cổ phần hóa trong năm 2013 là Cảng Khuyến Lương và Cảng Quy Nhơn. Nếu so với mục tiêu hoàn thành dứt điểm cổ phần hóa trong quý I/2014, đó là hoàn thành cổ phần hóa Cảng Hải Phòng, Cảng Quảng Ninh, Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang, thì khả năng bị trễ gần như là chắc chắn.

Khi trao đổi về vấn đề này, ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines cũng cho biết: “Các đơn vị nói trên chỉ có thể hoàn thành cổ phần hóa vào tháng 6/2014”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự chậm trễ này sẽ chất thêm gánh nặng cho chính Vinalines, bởi cũng trong năm 2014, Tổng công ty phải hoàn thành phương án IPO công ty mẹ cùng 8 doanh nghiệp khác, trong đó có 3 cảng biển lớn là Sài Gòn, Cam Ranh và Nghệ Tĩnh. Vinalines cũng được yêu cầu tiến hành công bố phá sản ngay đối với Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải dầu khí – Falcon.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng được chỉ đạo phải thoái ngay phần vốn góp tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam và các công ty bảo hiểm.

Liên quan tới công tác tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ lên tới 54.746 tỷ đồng của công ty mẹ, các doanh nghiệp vận tải biển, cảng liên doanh…, hiện Vinalines đã cơ cấu được 196,25 triệu USD vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài và 43.000 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, do đại đa số các khoản nợ chỉ được xử lý theo hướng giãn nợ và lãi phải trả từ 1 - 3 năm, trong khi khoảng thời gian tối thiểu mà Vinalines cần là 5 - 6 năm, nên bản chất đơn vị này mới chỉ giảm một phần rất nhỏ áp lực dòng tiền.

Đặc biệt, trong số này, tổng dư nợ của 5 doanh nghiệp vận tải biển từ Vinashin (nay là SBIC) chuyển về lên đến hơn 17.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Vinshinlines sẽ tiến hành phá sản theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, nên số dư nợ tại 4 doanh nghiệp còn lại mà Vinalines muốn tái cơ cấu còn hơn 3.800 tỷ đồng. Nhưng chỉ riêng số nợ vay của các doanh nghiệp này tại các ngân hàng thương mại mà nhà nước nắm cổ phần chi phối mỗi năm ngốn của Tổng công ty khoảng 150 tỷ đồng.

“Các khoản nợ không thay đổi, thời gian giãn nợ ngắn là gánh nặng tài chính lớn khiến quá trình tái cơ cấu Vinalines gặp rất khó khăn”, một chuyên gia đánh giá.

Theo Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo