Thị trường

Vinamilk đề xuất nới hết room cho nhà đầu tư nước ngoài

(DNVN) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và 2 ủy ban Kinh tế và Tài chính & Ngân sách của Quốc hội, đưa ra 4 đề xuất về quá trình thoái vốn Nhà nước khỏi doanh nghiệp.

Đề xuất đầu tiên được Vinamilk đưa ra là Nhà nước nên sớm công bố lộ trình rõ ràng để nhà đầu tư có sự chuẩn bị thích đáng, cũng như thể hiện rõ quyết tâm tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Lãnh đạo công ty đồng thời cũng nhận định hiện là "thời điểm thuận lợi để thoái vốn khỏi Vinamilk", do các điều kiện kinh tế vĩ mô tốt, thị trường chứng khoán đang được nhà đầu tư chú ý sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Vinamilk cho rằng hiện là thời điểm tốt nhất để Nhà nước thoái vốn và mong muốn cơ quan quản lý sớm công bố lộ trình để nhà đầu tư kịp chuẩn bị.

Đề xuất thứ 2 được doanh nghiệp đưa ra là nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% (thay vì 49% hiện nay) do sữa không phải là ngành nghề kinh doanh nhạy cảm. Đây là lần đầu tiên đề xuất này được chính thức gửi tới cơ quan quản lý, sau khi được lãnh đạo doanh nghiệp hé lộ với hãng tin Bloomberg cách đây ít lâu.

Về phương thức thoái vốn, đại gia ngành sữa cho rằng nên tiến hành đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch và không gây biến động lớn trên thị trường (SCIC hiện nắm 60.000 tỷ đồng vốn tại Vinamilk trong khi giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu này trên sàn TP HCM chỉ là 42 tỷ đồng mỗi ngày).

Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua cổ phần, Vinamilk cho rằng Chính Phủ đã nêu rõ mục tiêu của tái cơ cấu doanh nghiệp là nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Vì vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư cần phù hợp với triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp đang theo đuổi, cùng hướng đến gia tăng lợi ích cho cổ đông, người lao động. Do vậy, Vinamilk cho rằng đơn vị tư vấn đấu giá cần có sự trao đổi với bản thân doanh nghiệp về tiêu chí nhà đầu tư tham gia.

Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu nămdoanh thu của Vinamilk tăng hơn 20% đạt 10.579 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lên 2.123 tỷ, tăng gấp rưỡi cùng kỳ. Giá vốn hàng bán của Vinamilk giảm gần 4%, khiến lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý III/2015 tăng mạnh 56,4% và đạt gần 5.350 tỷ đồng.

 

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của đại gia ngành sữa đạt 28.869 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng khá mạnh 35,3% lên 5.869 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt hơn 5.877 tỷ. Như vậy, công ty đã hoàn thành được 86% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2015. Lãi cơ bản mỗi cổ phiếu đạt 4.415 đồng.

Tính đến 30/9, tổng tài sản của Vinamilk đạt 25.859 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 19.217 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn đạt hơn 6.184 tỷ đồng, tăng 13,4% so với đầu năm 2014.

Tùng Bách
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo