Pháp luật

VN Pharma mua thuốc chữa ung thư giả: Tiết lộ đường đi của lô hàng

VN Pharma đang được dư luận rất quan tâm, bởi những sai phạm của công ty này đang được xem là một tội ác khi nhập hàng ngàn viên thuốc ung thư giả.

Tháng 4/2014, cơ quan chức năng đã bắt giữ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H- Capita (thuốc chữa ung thư) có trị giá 750.000 USD của Công ty VN Pharma nhập khẩu trái phép vào Việt Nam, theo tin tức trên báo Infonet.

Thuốc H-Capital 500mg Caplet được Công ty CP VN Pharma quảng cáo có nguồn gốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada (hoạt chất Capecitabin, chỉ định điều trị các bệnh ung thư: vú, dạ dày và đại trực tràng).

Bị cáo Hùng đang trả lời HĐXX và bị cáo Cường (ngồi sau, mặc áo kẻ ca rô màu). Ảnh báo Thanh niên

Công bố kết quả đấu thầu thuốc tập trung của Sở Y tế TP HCM tháng 5/2014 cho biết giá kế hoạch mà cơ quan này mời thầu là 66.000 đồng/viên nhưng thuốc của Công ty CP VN Pharma trúng thầu với giá rất rẻ, chỉ 31.000 đồng/viên. Tổng trị giá mặt hàng trúng thầu là hơn 14,6 tỉ đồng.

Ngày 1/8/2014, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu Công ty CP VN Pharma tạm ngừng lưu hành thuốc H-Capital 500mg Caplet. Cơ quan công an xác định ở Canada không có công ty dược nào tên Helix Pharmaceuticals. 

Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận dấu hợp pháp hóa lãnh sự và chữ ký của tham tán Đại sứ quán Việt Nam trong giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc và chứng nhận bán hàng tự do đều là giả. 

Kết quả xác minh tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng cho thấy Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chỉ có tham tán Nguyễn Văn Quyến, không có tham tán tên Nguyễn Văn Quyền. Trong khi đó, ông Quyến khẳng định không ký các giấy tờ trên.

Ngày 8/8/2014, Cục Quản lý dược đã có công văn gửi Cục An ninh chính trị nội bộ  Bộ Công an đề nghị xác minh thông tin nghi vấn liên quan loại thuốc nêu trên.

 

Tối 19/9/2014, Cục An ninh chính trị nội bộ bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma), đồng thời khám xét tại kho chứa thuốc của Công ty CP VN Pharma, thu giữ 9.268 hộp H-Capital 500mg Caplet.

Theo cáo trạng, Công ty CPVN Pharma chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua Cường, Hùng đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, VN Pharma đã nhập 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư về kho, báo Công an Nhân dân đưa tin. 

Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược đã yêu cầu Hùng và Cường giải trình, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Quá trình điều tra xác định, Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc chữa bệnh ung thư với giá 27 USD/hộp. Sau đó, Cường lại mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp. Người này cung cấp cho Cường các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada và được đóng dấu hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả giấy tờ trên đều là giả.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược nên Hùng chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc chữa bệnh ung thư với giá 2.000 USD. Sau khi viết xong, Thông đưa cho Duy đóng dấu công ty Helix Canada và chuyển cho Loan đi xin giấy phép nhập khẩu.

 

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới hợp thức hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ.

Bộ Y tế thể hiện lô thuốc chữa bệnh ung thư này chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. 

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc chữa bệnh ung thư, từ năm 2012 đến năm 2014, Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để công ty Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược. Làm giả hợp đồng mua bán thuốc với một công ty ở  Hồng Kông để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc. Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5,3 tỷ đồng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Công an Nhân dân, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo