Pháp luật

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Các bị cáo "phủi" trách nhiệm

Công ty CP VN Pharma làm giả hồ sơ để nhập thuốc chữa bệnh ung thư không rõ nguồn gốc, kém chất lượng rồi phân phối cho các bệnh viện trong nước.

Ngày 21/8, TAND TP HCM đã xét xử các bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) và 7 đồng phạm trong vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", theo tin tức trên báo Người lao động.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Kỳ Hoa/Zing news

Theo cáo trạng, đầu năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng nhờ Võ Mạnh Cường môi giới đặt mua tân dược của hãng dược tại Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500 mg Caplet để chữa bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật để nhập khẩu thuốc, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người viết hồ sơ giả. Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ khác, lấy tên Công ty Helix Canada để Công ty CP VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin giấy phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.

Hoàn thiện xong các hồ sơ thuốc giả, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo cấp dưới đề nghị Cục Quản lý dược xin được cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500 mg Caplet. Sau khi được duyệt, tháng 4-2014, Công ty CP VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500 mg Caplet trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỉ đồng).

Do nghi ngờ về nguồn gốc số thuốc nhập khẩu này, Cục Quản lý dược yêu cầu Hùng và Cường giải trình rồi tiến hành thanh tra công ty, kiểm tra và niêm phong toàn bộ lô thuốc, không cho bán ra thị trường.

Kết luận giám định của Bộ Y tế xác định lô thuốc H - Capita 500 mg Caplet nói trên chứa 97% hoạt chất Capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người.

 

Tại phiên xử ngày 21/8, Nguyễn Minh Hùng thừa nhận đã dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, Hùng cho rằng: “Bị cáo mua sản phẩm này cũng giống mua sản phẩm khác. Khi thực hiện có những việc không chuẩn, nhưng bị cáo khẳng định đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu”,  báo Zing news đưa tin. 

Ngoài ra, Hùng còn khai nhận sau khi bị bắt, bị cáo mới biết Công ty Health Canada đã bị giải tán. “Khi bị phát hiện do các khách hàng phản ánh lại thuốc không đạt chất lượng, bị cáo đã chỉ đạo lấy thuốc đi kiểm nghiệm. Bị cáo cũng chứng minh bằng cách mời Cục quản lý dược Bộ Y tế để kiểm tra lô thuốc, đề nghị công an hỗ trợ xác minh. Kết quả xác minh cho thấy lô thuốc không đạt tiêu chuẩn, không được sử dụng cho người”, Hùng khai trước tòa.

Bị cáo Võ Mạnh Cường khẳng định bản thân không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu. Cường khai: “Bị cáo ra trường, lập công ty xuất nhập khẩu để phát triển. Phía Canada nói sẽ làm tất cả cho nhập thuốc. Nếu biết giấy tờ giả thì không bao giờ bị cáo làm”.

Trong khi đó, Nguyễn Minh Hùng cho rằng: “Nhà nhập khẩu không chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc mà bên bán phải chịu trách nhiệm. Khi thuốc gửi về, chúng tôi gửi đi kiểm nghiệm thì đạt tiêu chuẩn".

Giải thích kết quả giám định của Bộ Y tế về lô thuốc H-Capita chứa 97% hoạt chất Capecitabine, Hùng nói: “Nguyên tắc tạp chất là tự phát sinh, không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Tôi chưa thấy khái niệm nào là 'thuốc không dùng chữa bệnh cho người'. Nồng độ 97% tạp chất không gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến người sử dụng”. Phiên tòa xét xử vụ án dự kiến kéo dài trong 8 ngày.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Người lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo