Pháp luật

Vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn: Bộ Tư pháp nói đã bồi thường, ông Chấn bảo chưa nhận được

(DNVN) - Đại diện Bộ Tư pháp khẳng định đã chi trả cho ông Nguyễn Thanh Chấn số tiền bồi thường trong vụ án oan sai khoảng 7,2 tỷ đồng nhưng bên phía người nhận bồi thường lại khẳng định rằng họ vẫn chưa nhận được tiền.

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý 3/2015. Tại buổi họp, trước thắc mắc của phóng viên báo chí về quá trình chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị kết án oan suốt 10 năm), ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) trả lời về vấn đề này.

Theo ông Bốn, về việc chi trả số tiền bồi thường cho ông Chấn đến hiện nay là đã giải quyết xong. "Tòa án cấp cao đã giải quyết xong, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã trả 7,2 tỉ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn", ông Bốn khẳng định.

Ông Nguyễn Thanh Chấn - Người bị kết án tù oan 10 năm cho rằng gia đình ồng chưa nhận được tiền bồi thường. Ảnh: Internet.

Ngay sau khi nhận được câu trả lời của ông Bốn, PV Doanh Nghiệp Việt Nam đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Chấn thì ông này khẳng định bản thân ông và gia đình vẫn chưa nhận được một đồng tiền bồi thường nào từ phía cơ quan bồi thường. " Tôi cũng như gia đình chưa nhận được tiền và thông báo đến nhận tiền nào từ phía cơ quan bồi thường” - ông Chấn khẳng định.

Trả lời về việc này, Chánh văn phòng - Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, theo báo cáo của Cục Bồi thường thì đã giải quyết xong việc này. Tuy nhiên, đến nay phía gia đình ông Chấn vẫn chưa nhận được tiền thì cần làm rõ vướng mắc ở khâu nào. Cục Bồi thường nhà nước có trách nhiệm kiểm tra lại và cung cấp thông tin phản hồi cho báo chí.

Trước đó, vào tháng 8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi) vì cho rằng ông là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội giết người và chịu mức án tù chung thân. 

Sau khi ông Chấn bị kết án, vợ ông (bà Nguyễn Thị Chiến) đã đi đến nhiều cơ quan công quyền kêu oan cho chồng. Đến tháng 7/2013, trong đơn gửi VKSND Tối cao, bà cho hay đã tự xác minh được thủ phạm của vụ án là Lý Nguyễn Chung. Xem xét đơn, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

 

Cuối năm 2013, cơ quan chức năng xác định Lý Nguyễn Chung (SN 1988) mới là hung thủ thật và vận động đối tượng ra đầu thú. Chung đã ra đầu thú và khai nhận mình là hung thủ sát hại chị Hoan, lúc này ông Chấn được minh oan sau 10 năm ngồi tù. Sau đó, ông Chấn đã được công khai xin lỗi, và phía cơ quan Nhà nước thỏa thuận bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông.

Liên quan trách nhiệm trong vụ án oan này, VKSND Tối cao đã khởi tố, tạm giam ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Nên đọc
VĂN HUY
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo