Xã hội

Vụ đình chỉ học vì photo giáo trình: Sinh viên nói gì?

Liên quan đến vụ sinh viên ĐH Luật TP. HCM bị đình chỉ học vì photo giáo trình, nữ sinh cho biết việc mình photo mục đích để tặng một người em khóa sau.

Sự việc xảy ra vào giữa tháng 1/2017, sinh viên trường ĐH Luật TP. HCM có tên N.T.N.A. mang 11 cuốn tài liệu trong đó có 8 cuốn tài liệu photo trái phép các giáo trình khác nhau vào trường và bị bảo vệ phát hiện, lập biên bản, chuyển sang Thanh tra trường, Phòng Công tác sinh viên thành lập Hội đồng kỷ luật sinh viên này, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Trường ĐH Luật TP. HCM đình chỉ học sinh viên vì photo giáo trình. Ảnh Dân việt. 

Theo tường trình, nữ sinh viên năm 2 N.T.N.A cho biết việc photo giáo trình là để tặng người em cùng quê khóa sau. Hành vi này đã vi phạm pháp luật về luật Sở hữu trí tuệ và nội quy của Nhà trường là “Sao in và phát hành các loạt giáo trình, tài liệu học tập trái với các quy định của Nhà trường và của pháp luật” nên N.A bị kỷ luật bằng hình thức đình chỉ học 1 năm.

Theo Quy chế công tác sinh viên ban hành kèm Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, nhiệm vụ của sinh viên là "phải chấp hành pháp luật của Nhà nước, Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của cơ sở giáo dục đại học”. 

Điều 9 của Quy chế nêu: Đình chỉ học tập có thời hạn áp dụng với ba trường hợp: Đang bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm; Vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Trường hợp sinh viên N.T.N.A., bị đình chỉ 1 năm học với lý do “Sao in và phát hành các loạt giáo trình, tài liệu học tập trái với các quy định của Nhà trường và của pháp luật” có thể hiểu là Vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm quy định của trường ĐH Luật TPHCM.

Luật sư Phạm Công Út nêu quan điểm: “Về mặt pháp luật thì tôi ủng hộ việc xử lý vi phạm bản quyền song cách làm của trường Đại học Luật TPHCM là khá nặng tay”.

 

Liên quan đến vụ việc,  sáng 15/2, GS.TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Đại học Luật TP HCM cho biết trên báo Vnexpress: "Việc nữ sinh vi phạm luật Sở hữu trí tuệ là có căn cứ nên Hội đồng kỷ luật không xem xét lại vấn đề này. Chúng tôi họp, cân nhắc lại quyết định kỷ luật dựa trên thái độ tích cực của sinh viên và những góp ý của xã hội".

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo