Pháp luật

Vụ ông Hàn Đức Long: Cần khẩn trương xin lỗi và bồi thường

TS. Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương tổ chức xin lỗi và thương lượng bồi thường cho ông Hàn Đức Long chính xác, kịp thời.

Ngày 20/12 vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ điều tra vụ án với bị can Hàn Đức Long. VKSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Uyên, Bắc Giang) phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định của pháp luật, theo tin tức trên báo Pháp luật Plus.

Ông Hàn Đức Long - Ảnh Tuổi trẻ

Ông Hàn Đức Long là người đã bị cho là hung thủ trong vụ án giết người và hiếp dâm xảy ra vào năm 2005 tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

TS. Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. TS. Dương Thanh Biểu cho biết, khi còn đương chức, ông nhận thấy đây là vụ án có nhiều vi phạm nghiêm trọng về quá trình thu thập chứng cứ cũng như quan điểm đánh giá chứng cứ, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã vi phạm nghiêm trọng về các thủ tục tố tụng hình sự.

Ông đã họp bàn và thống nhất với Tòa án nhân dân tối cao hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung nhưng sau đó ông đã nghỉ hưu khi vụ án chưa đi tới hồi kết.

Về việc gần đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã có quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long, TS. Dương Thanh Biểu cho biết ông rất vui mừng.

"Trước hết, tôi rất hoan nghênh Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ, trả tự do cho Hàn Đức Long. Theo tôi, việc quyết định trên đây của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang tuy rất khó khăn nhưng thể hiện đúng lương tâm và trách nhiệm trước sinh mệnh chính trị của một con người. 

 

Nhân đây tôi cũng hoan nghênh các cơ quan tư pháp Trung ương, tiếp tục chỉ đạo đến cùng để bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải, giải oan cho công dân Hàn Đức Long" - TS. Dương Thanh Biểu nói.

Ông Dương Thanh Biểu cũng kiến nghị, hiện nay các cơ quan tư pháp đang đẩy nhanh thực hiện chủ trương về cải cách tư pháp. Thiết nghĩ, vụ án Hàn Đức Long trên đây cần được đưa ra rút kinh nghiệm chung cho cả hệ thống Cơ quan điều tra, Kiểm sát và Tòa án, coi đây là bài học sâu sắc để góp phần thực hiện tốt chủ trương về cải cách tư pháp.

Theo đó, các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương tổ chức xin lỗi và thương lượng với ông Long để thực hiện việc bồi thường cho đương sự một cách khẩn trương, chính xác, kịp thời.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Luật sư Ngô Ngọc Trai – Đoàn Luật sư Hà Nội, một trong các luật sư đã theo đuổi vụ án từ năm 2011 và luôn tin rằng “tử tù” Hàn Đức Long bị oan. Theo luật sư Long: "Năm 2011, tôi làm cộng tác ở một công ty luật, được phân công tham gia cùng hai luật sư khác bào chữa cho ông Hàn Đức Long. Đó là giai đoạn xét xử sơ thẩm lần thứ hai.

Vụ án xảy ra từ năm 2005 và đã xét xử sơ thẩm phúc thẩm lần 1 năm 2007, sau đó bản án bị hủy bỏ để điều tra lại. Quá trình trước đó thì cũng có mấy luật sư khác tham gia bào chữa cho ông Long, tôi tham gia từ năm 2011 và theo đuổi từ đó đến nay."

 

Luật sư Trai cũng nhấn mạnh, chính vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được làm rõ cũng là một động lực mạnh mẽ giúp ông vững tin hơn vào việc thân chủ của mình đang bị oan, báo Trí thức trẻ đưa tin.

"Đến khoảng tháng 11/2013 thì xảy ra vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được báo chí đưa tin rộng rãi minh oan.  Tôi đọc kỹ các bài báo viết về vụ này và những lời trình bày của ông Chấn, thì thấy được rất nhiều điểm trùng khớp giống nhau giữa hai vụ án: Cùng điều tra viên, cùng kiểm sát viên, cùng thẩm phán và cùng giống nhau ở nhiều hoạt động nghiệp vụ điều tra", ông nhấn mạnh.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cũng thông tin thêm, hiện vụ án đã được đình chỉ và ông Hàn Đức Long đã được trả tự do, khôi phục các quyền công dân nên bước tiếp theo sẽ là tiến hành minh oan, xin lỗi, sau đó đến bồi thường.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo