Pháp luật

Vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm minh

Liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma, trong buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2017, Chính phủ chỉ đạo phải xử lý nghiêm minh, công khai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma đang nhận sự quan tâm từ phía dư luận. Đặc biệt, vụ việc đang gây ra nhiều bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ. Sau khi nhận được báo cáo, Phó Thủ tướng đã có ý kiến thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm, báo Người tiêu dùng đưa tin.

Nêu quan điểm về vấn đề này, bà Bùi Thị An (ĐBQH khóa XIII) cho rằng: “Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn diện về vấn đề nhập, cấp phép thuốc. Tôi cho đây là chỉ đạo rất chuẩn. Vụ VN Pharma có tính chất nghiêm trọng vì nó liên quan đến mạng sống con người.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty cổ phần VN Pharma. Ảnh: TT

Vụ việc lộ ra quản lý Nhà nước về lĩnh vực này có vấn đề. Và có vấn đề thì bộ Y tế, cục Quản lý dược phải rà soát xem hổng ở đâu chứ không thể có chuyện vô can được. Nếu nói VN Pharma làm “giấy tờ giả quá tinh vi” nên cục Quản lý dược không phát hiện được, tôi cho là không thuyết phục.

Bộ Y tế, cục Quản lý dược là “barie” gác tất cả vấn đề liên quan thuốc mà để lọt thuốc rởm thì không thể vô can, không chịu trách nhiệm gì được. Rõ ràng, dư luận đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị “gác cổng” để lọt thuốc không đảm bảo chất lượng về Việt Nam là đòi hỏi chính đáng. Bộ Y tế nói làm “đúng quy trình”, đúng sao lại xảy ra vụ việc VN Pharma, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Một yếu tố nữa cần làm rõ là đây có phải là vụ buôn lậu hay không khi mà thuốc VN Pharma nhập về Việt Nam được cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu đàng hoàng! Rõ ràng, tội buôn lậu và tội buôn bán hàng giả có mức án khác nhau.

Tôi đề nghị, cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dược đã để cho các loại thuốc này lọt về Việt Nam”.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Người tiêu dùng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo