Pháp luật

Vụ trộm chó bị đánh chết ở Hà Nội: Người dân đối mặt mức án nào?

Xét hành vi của các người dân đã sử dụng vũ lực, xâm phạm đến tính mạng người khác gây hậu quả chết người đã có dấu hiệu phạm Tội giết người. Người thực hiện hành vi đánh chết người đúng với bản chất phạm tội có thể bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm tù.

Liên quan đến vụ trộm chó ở Phú Xuyên (Hà Nội) khiến anh Nguyễn Ngọc Ban (28 tuổi ở xã Quang Trung, Phú Xuyên) bị đánh tử vong, Đời sống plus đã có cuộc trao đổi với luật sư liên quan đến vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, người trộm chó thì bị đánh đập dã man, còn người thực hiện hành vi đánh chết người thì phải chịu hình phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đối với những người dân tham gia đánh chết trộm vừa đáng thương cũng vừa đáng trách.

Xét hành vi của các người dân đã sử dụng vũ lực, xâm phạm đến tính mạng người khác gây hậu quả chết người đã có dấu hiệu phạm Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 93 BLHS.

Cụ thể, trong trường hợp này, người thực hiện hành vi đánh chết trộm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 BLHS là có căn cứ, đúng với bản chất hành vi phạm tội, bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm tù.

Hiện trường đối tượng trộm chó bị tử vong. Ảnh: Dân Việt.

Cũng liên quan đến vụ việc, theo luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, trong vụ việc đáng tiếc kể trên, hai người dân đánh chết trộm chó tại huyện Phú Xuyên sẽ được làm rõ các hành vi liên quan để xác định ở nhóm tội nào.

“Theo tôi, trong trường hợp này có hai nhóm tội người dân có thể đã vi phạm. Một là tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Hai là tội giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Khung hình phạt cho nhóm tội thứ nhất có thể lên đến chung thân, còn trường hợp 2 tối đa là 5 năm tù giam” , ông Tuấn Anh cho hay.

Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng trong trường hợp phòng vệ chính đáng, thì sau khi triệt tiêu vũ khí tấn công của đối tượng, người dân không được tấn công lại. Chỉ được tiếp tục phòng vệ khi đối tượng chống trả bằng một vũ khí khác.

“Tuy nhiên, kết luận vụ việc còn dựa vào nhiều yếu tố diễn biến khách quan tại hiện trường như cường độ tấn công, mức độ chống trả. Những điều trên sẽ được cơ quan điều tra làm rõ để xác định tội danh của những người liên quan” luật sư Tuấn Anh nói với PV GĐPL.

Trước đó, trưa 12/10, Lê Văn Hòa và Nguyễn Ngọc Ban rủ nhau đi trộm chó ở thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (TP.Hà Nội).

 

Trong lúc trộm chó, hai đối tượng bị người dân phát hiện và đuổi đánh khiến Nguyễn Ngọc Ban tử vong, Lê Văn Hòa thì may mắn trốn thoát. Sau đó, Hòa đã đến UBND xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên trình báo toàn bộ sự việc.

Đến hiện trường, cơ quan điều tra thu thập được 1 súng điện tự chế, 1 bao tải gồm 4 con chó và xe máy của hai đối tượng Ban và Hòa sử dụng.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo GĐPL, Đời sống plus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo