Pháp luật

Xét xử đại án VNCB: Chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh

Ngày 10/1, Viện KSND cấp cao tại TP. HCM phát biểu quan điểm vụ án, nội dung kháng cáo trong phiên xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh cùng 35 đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỉ đồng.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP. HCM (gọi tắt VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa - kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Văn Tùng đã bác toàn bộ nội dung kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của 25 bị cáo; 

Phạm Công Danh kháng cáo bị Viện kiểm sát đề nghị tuyên y án sơ thẩmẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH/Thanh niên.

Bác kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) trong việc thu hồi tài sản từ một số cá nhân để khắc phục hậu quả.

Cụ thể, VKS nêu bị cáo Danh là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng. 

Do đó, cấp sơ thẩm quy kết Danh và đồng phạm phạm tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là có căn cứ, đúng pháp luật. 

Các bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng, đứng tên giám đốc cho các công ty của bị cáo Phạm Công Danh, theo VKS, dù tại phiên tòa phúc thẩm một số bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới nhưng xét thấy hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, án sơ thẩm tuyên đã dưới khung hình phạt nên không thể giảm nhẹ hơn. VKS đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù đối với Phạm Công Danh, các bị cáo kháng cáo còn lại giữ mức án từ 3 - 22 năm tù.

Theo đại diện VKS, trong vụ án này Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền của VNCB, sau đó cho Phạm Công Danh vay lại là giúp sức tích cực cho ông Danh rút tiền từ VNCB Việc xem xét vai trò đồng phạm của bà Bích, ôngThanh là phù hợp, việc cấp sơ thẩm chưa xử lý là bỏ lọt hành vi phạm tội, báo Tạp chí điện tử Nhịp sống số đưa tin.

 

Đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh về trách nhiệm bồi thường, bồi hoàn trong vụ án, sửa án sơ thẩm theo hướng thu hồi số tiền ôngDanh đã chuyển cho Trần Quý Thanh 500 tỉ đồng, Hứa Thị Phấn hơn 130 tỉ đồng, Trần Ngọc Bích 119 tỉ đồng để giao VNCB để đảm bảo khắc phục hậu quả.

VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB 5.190 tỉ đồng.

Đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2, cần làm rõ khoản tiền hơn 405 tỉ đồng mà bà Bích đã cho ông Danh vay để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế. Làm rõ việc bà Bích, ông Thanh cho ông Danh vay 16.000 tỉ đồng để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế.

VKS kiến nghị HĐXX cấm xuất cảnh đối với các đối tượng liên quan đã bị khởi tố trong vụ án và các cá nhân đã bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại tòa. Ngày hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các LS tham gia tranh tụng tại tòa.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Tạp chí điện tử Nhịp sống số)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo