Thị trường

Xu hướng tiêu dùng hiện đại: Thủ công và xuất xứ thiên nhiên

(DNVN) - Hiện nay thị trường đang có xu hướng tìm đến những sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc từ tự nhiên, cũng như được chế tác thủ công bởi bàn tay người nghệ nhân.

Xu hướng này xuất hiện trên hầu khắp các lĩnh vực và các loại mặt hàng. Ví dụ như với mặt hàng thực phẩm, trước thông tin dồn dập về thực phẩm bẩn, người chăn nuôi tiêm hóa chất kích thích cho vật nuôi cây trồng, rồi hệ quả ung thư gia tăng với tỉ lệ tử vong cao chưa từng thấy, người tiêu dùng đã phải tìm mọi cách để tự bảo vệ mình bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, ngày càng nhiều người tìm đến các kênh bán thực phẩm sạch theo mô hình chăn nuôi an toàn truyền thống theo phương pháp tự nhiên, khiến dù cho giá sản phẩm có cao hơn thị trường nhưng vẫn vui vẻ mua và sử dụng lâu dài.

 

Đó là với thực phẩm, còn đối với các mặt hàng mang tính trang trí, phụ kiện cho cuộc sống lại càng được chú trọng về chất lượng. Các sản phẩm như túi thơm, sáp thơm để trong nhà hay xe ô tô hiện đang được ưa chuộng nhất là loại có chiết xuất thiên nhiên. Anh Mạnh Cường, hiện quản lí LK Shop chuyên các mặt hàng tự nhiên chia sẻ: “Hiện tại rất nhiều khách hàng ưa chuộng các sản phẩm túi thơm, sáp thơm của cửa hàng. Họ cho biết các mặt hàng ngoài thị trường hiện tại đa số đều từ Trung Quốc, dùng hương liệu công nghiệp rất độc hại cho sức khỏe. Sản phẩm của cửa hàng đều được làm thủ công tại Hàn Quốc với nguyên liệu tự nhiên tốt cho cơ thể”. Anh Cường cũng cho biết thêm là không chỉ với mặt hàng túi thơm sáp thơm, khách hàng cũng yêu cầu cửa hàng nhập thêm nhiều sản phẩm xuất xứ thiên nhiên khác nữa như mỹ phẩm để dùng trong cuộc sống, công việc hàng ngày.

Theo các chuyên gia, hiện nay thiên nhiên hoá các loại hóa mỹ phẩm đang là xu hướng tiêu dùng mới. Các hợp chất hoá học có thể cho tác dụng tức thời, tuy nhiên cũng kéo theo không ít những hậu quả khó lường. Vì thế, chúng dần được thay thế bằng nguyên liệu thiên nhiên thuần khiết như: tinh dầu thảo mộc, trái cây, sữa, dưa leo, nghệ, tảo biển, lô hội, mật ong…Lợi thế của các chế phẩm thiên nhiên không chỉ đem đến hiệu quả cho người sử dụng, mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc khi góp phần bảo vệ môi trường sống đang bị đe dọa bởi ô nhiễm hiện nay.

Tuy vậy đi theo đó là vấn đề nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng trở thành bài toán hóc búa với người tiêu dùng. Bởi lẽ khi những mặt hàng theo dạng thủ công xách tay, chiết xuất tự nhiên được ưa chuộng thì rất dễ dàng sẽ xuất hiện hàng loạt những sản phẩm làm giả, làm nhái kém chất lượng xuất hiện, đặc biệt khi nó lại rơi vào tay những người bán hàng kém có lương tâm thì người tiêu dùng không những chỉ phải chịu thiệt hại về kinh tế khi mua phải hàng kém giá cao, mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Mạnh Cường quản lí của LK Shop cũng cho rằng đây là vấn đề gây đau đầu không chỉ cho mình anh mà còn với những người buôn bán chân chính như anh. Anh cho biết để đứng vững trước cơn bão hàng nhái, hàng giả tràn lan thì một mặt anh vẫn phải đảm bảo nguồn gốc sản phẩm: sang tận Hàn Quốc, đặt mua qua người quen, chuyển hàng trực tiếp có vận đơn đảm bảo,...mặt khác phải tăng cường tối đa các ưu đãi cho người tiêu dùng, giảm đến mức tối thiểu lợi nhuận để thu hút và giữ chân khách hàng. Anh cũng có lời khuyên dành cho khách hàng là nên cẩn thận khi chọn mua sản phẩm, lựa chọn kĩ lưỡng nơi mua cũng như người mua, đừng vì giá rẻ hơn 1 chút mà lại lãnh những hậu quả không đáng có.

Vì vậy, có thể cho rằng thị trường tiêu dùng với các sản phẩm từ tự nhiên sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu, mà sẽ trở thành một xu hướng vững chắc và ngày một phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới đây.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo