Pháp luật

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Bị bác kháng cáo, Tiến nhận án tử?

(DNVN) - Trong phiên xử vụ thảm sát Bình Phước, Tiến xin giảm án tử vì "không ác tính" nhưng VKSND cấp cao bác bỏ kháng cáo, đề nghị giữ nguyên án tử với Tiến.

10h: Trả lời luật sư Lê Văn Nam (bào chữa cho Tiến), Dương cho biết Tiến là người hiền lành ít nói và hay đi chơi chung với mình. "Tiến thường nghe lời bị cáo. Tiến không phải người ăn chơi lêu lổng nên bị cáo chỉ nói giúp đi lấy lại tiền. Trước khi gây án, bị cáo rủ Tiến đi uống bia để lấy can đảm", Dương nói. Báo Vnexpress thông tin.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm  vụ thảm sát Bình Phước sáng 18/7. Ảnh báo Thanh niên.

"Bị cáo có sai khiến, đe dọa, ép Tiến cùng mình thực hiện hành vi phạm tội?", luật sư hỏi. "Bị cáo cầm dao, trợn mắt bắt Tiến làm theo ý mình. Tiến chỉ giữ sợi dây trói các nạn nhân", Dương đáp. "Nếu không Tiến, chỉ còn một mình bị cáo làm được không?". "Không có Tiến bị cáo sẽ tìm cách khác", Dương cho hay.

Luật sư chuyển qua hỏi Tiến về lần đầu được Dương rủ đi lấy tiền đã từ chối thế nào? Tiến cho biết: "Bị cáo nói 'mày muốn lấy tiền nợ thì nhờ công an chứ tao không giúp được'".  Nói về quá trình bị Dương ép sát hại các nạn nhân, Tiến bảo: "Tinh thần bị cáo không được ổn định. Bị cáo đòi về nhưng Dương không cho về".

10h15: Kết thúc phần xét hỏi, phát biểu quan điểm tại tòa, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, lời khai của các bị cáo phù hợp với kết quả điều tra, thực nghiệm hiện trường... Việc áp dụng các quy định pháp luật xét xử các bị cáo là phù hợp. 

Với Tiến, ngay sau khi được Dương rủ đi cướp tài sản, anh ta đã đồng ý ngay. Sau đó giúp sức tích cực cho Dương gây án. Tiến ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, do tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo phạm tội vào nhiều tình tiết tăng nặng nên cần phải áp dụng mức án cao nhất. 

Còn Thoại đã mua dao cho Dương và bỏ mặc hậu quả xảy ra. Hành vi của Thoại là đồng phạm tội Giết người, Cướp tài sản. Cấp sơ thẩm xét xử hai tội danh này là có căn cứ, mức án 16 năm tù là thỏa đáng, không có cơ sở tăng nặng hay giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

 

Trong vụ án bà Trinh có vai trò là người có nghĩa vụ liên quan. Ở lần cùng Dương đến nhà ông Mỹ, Dương để Trinh đứng cách nhà ông Mỹ 500 m. Ngày gây án, Dương có mượn xe và nhờ Trinh đưa balô cho mình. "Trinh không biết những lần Dương mượn xe đi đâu làm gì, cũng không biết bên trong balô đựng gì. 

Lời khai của Dương và Trinh là phù hợp, không có chứng cứ nào cho thấy bà Trinh biết hành vi của Dương cũng như giúp sức cho Dương... nên không có dấu hiệu về tội không tố giác tội phạm", đại diện VKS nhận định. Từ đó, VKS đề nghị tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác toàn bộ kháng cáo của Tiến, Thoại và gia đình các nạn nhân.

Bị cáo Vũ Văn Tiến tại tòa. Ảnh VNE.

10h30: Đối với kháng cáo của đại diện phía người bị hại xin xem xét vai trò đồng phạm của bà Trinh, Viện KSND cũng nêu quan điểm. Theo đó, dựa vào các tài liệu trong hồ không có chứng cứ thể hiện bà Trinh biết kế hoạch và giúp sức cho Dương thực hiện hành vi phạm tội; đồng thời, cũng không có chứng cứ để quy kết bà Trinh có hành vi không tố giác tội phạm nên đề nghị HĐXX không chấp nhận nội dung kháng cáo. Báo Thanh niên thông tin.

10h57: LS bào chữa cho bị cáo Tiến tranh luận đề nghị giảm hình phạt cho Tiến từ tử hình xuống chung thân. LS đồng tình về tội danh nhưng cho rằng hình phạt của cấp chưa thể hiện tính khách quan, sự khoan hồng của nhà nước. 

Tiến có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt nhưng cấp sơ thẩm không quan tâm, chẳng hạn: Tiến bị Dương uy hiếp, khống chế dẫn đến tình thế phải thực hiện hành vi phạm tội; áp dụng tình tiết định khung tăng nặng, Tiến thực hiện hành vi man rợn, côn đồ là không đúng với bản chất vụ án; chưa xem xét, tính chất mức độ tham gia hạn chế của Tiến trong vụ án, đang đánh đồng vai trò của Tiến như chủ mưu; Tiến ít nhất 5 lần đòi về, ngăn cản Dương dừng lại nhưng do Tiến quá yếu đuối, không thể ngăn cản được Dương.

 

11h06: LS bào chữa cho bị cáo Thoại cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Thoại. Theo LS, hồ sơ nêu Dương rủ Thoại đi giết người và Thoại đồng ý là không phù hợp với diễn biến khách quan của vụ án vì Dương khai chỉ rủ Thoại đi cướp tài sản. 
Bản án sơ thẩm nêu Dương bàn bạc, chuẩn bị công cụ phạm tội cùng Thoại là không đúng vì hồ sơ vụ án không có chứng cứ nào thể hiện Dương và Thoại cùng bàn bạc.

Bản án sơ thẩm lập luận Thoại giúp sức khi mua con dao, đưa ba lô cho Dương nhưng hành vi giúp sức này chỉ là để Dương đi cướp tài sản, không phải là đồng phạm giết người. HĐXX cấp phúc thẩm sẽ xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 trong số 3 bị cáo trong vụ án đồng thời cũng xem xét kháng cáo của phía gia đình nạn nhân.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo