Thị trường

Xuất khẩu cafe chè Arabica tăng

(DNHN) Sản lượng cà phê chè (Arabica) ở Việt Nam tăng đều đặn trong các năm qua, dự kiến vụ 2011-2012 Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 55.000 tấn, trong đó khoảng 15.000 tấn chế biến khô.

Thị trường Thế giới đã biết đến cà phê chè Việt Nam nhiều hơn do chất lượng ngày càng được cải thiện. Một phần khía cạnh khác do suy thoái kinh tế toàn cầu nên người ta có xu thế mua cà phê có giá rẻ hơn các sản phẩm truyền thống, nên chuyển hướng đến Việt Nam. Người nông dân đang mở rộng diện tích do giá tốt. Việc đầu  tư chăm sóc cũng tốt hơn trước.

 

Tuy nhiên hiện trạng sản xuất cà phê vẫn còn một số tồn tại: Mối liên kết giữa các nhà chế biến xuất khẩu cà phê với nhau, giữa nhà chế biến và nông dân còn hết sức lỏng lẻo, thiếu sự chia sẻ về thông tin và lợi ích.

 

 

Nhận thức của nông dân chưa cao, nguồn tiếp cận thông tin còn hạn chế, nguồn vốn tự có còn hạn hẹp do đó nông dân nhận nhiều rủi ro về mình và vẫn thường xuyên bị ép giá.

 

 

Việc thiếu chính sách khuyến khích, hỗ trợ giá cho nông dân hái trái chín, cạnh tranh mua nguyên liệu đầu vào giữa các nhà máy chế biến và lợi ích kinh doanh của một số đối tượng đối với cà phê chế biến khô chất lượng thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc nông dân thu hoạch cà phê chè trái xanh tỉ lệ cao.

 

 

Những vấn đề nêu trên là nguyên nhân dẫn đến chất lượng Arabica Việt Nam vẫn chưa được đánh giá cao, không ổn định, còn bị lỗi nhiều khiến sản phẩm này không bán được giá cao hoặc bị ép giá. Ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh và việc xây dựng thương hiệu ngành, uy tín sản phẩm quốc gia và về lâu dài sẽ gặp trở ngại rào cản thương mại nhập khẩu của một số nước.

 

 

Giải pháp cho vấn đề “nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam” được đặt ra hàng chục năm nay từ cà phê nhân xuất khẩu đến cà phê rang xay, bởi các chuyên gia đầu ngành, bởi chính phủ… đều chưa đem lại các kết quả khả quan.

 

 

Cần xây dựng tiêu chuẩn, quy cách chất lượng riêng và cụ thể cho cà phê chè Việt Nam, xây dựng chính sách cụ thể để các nhà sản xuất và chế biến áp dụng các tiêu chuẩn trong sản xuất và thu mua cà phê, ngoài ra cần nghiên cứu xây dựng thương hiệu cho cà phê Arabica Việt Nam.

 

 

Xây dựng vùng nguyên liệu về quy mô, gắn kết liên minh nhà nông, nhà chế biến, nhà xuất khẩu và nhà khoa học để đạt năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh, sản xuất có trách nhiệm với xã hội và môi trường  nhằm đảm bảo phát triển bền vững lâu dài. Đó là những ý kiến trong hội thảo “Phát triển bền vững cà phê che tại Việt Nam” do hiệp hội Cà phê, chè, ca cao Việt Nam và Công ty Thái Hòa phối hợp tổ chức ngày 26/7/2012

 

 

 

Như Trâm

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo