Thị trường

Zimbabwe sẽ áp thuế nhập khẩu đường trong năm 2015

Kể từ tháng 1 năm 2015, Zimbabwe sẽ áp thuế nhập khẩu lên mặt hàng đường để bảo hộ ngành đường địa phương trong hoàn cảnh doanh thu của ngành này sụt giảm nghiêm trọng.

Mức thuế nhập khẩu đường sẽ được áp dụng là 10%. Bên cạnh đó, Bộ trường Công nghiệp và Thương mại Zimbabwe, ông Mike Bimha, cũng khẳng định quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến đường: “Chúng tôi đang thi hành các biện pháp nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp của chúng tôi thông qua hàng rào thuế quan nhằm thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh”.

Zimbabwe sản xuất 488 000 tấn đường trong năm 2013 và con số này dự kiến sẽ vẫn được duy trì trong năm nay. Ngành công nghiệp mía đường của nước này sử dụng hơn 25 nghìn lao động.

Hiệp hội Phát triển Mía đường Zimbabwe hiện đang tiến hành các cuộc thảo luận với các nhà máy xay xát để đạt được sự thống nhất về mục tiêu sắp tới của ngành công nghiệp, cũng như các biện pháp để tạo ra giá cả và chất lượng cạnh tranh. Tuy nhiênđiều này chỉ có thể đạt được nếu thị trường hấp thụ đường được sản xuất trong nước.

Cảnh sát ở tỉnh Harare vừa triệt phá một nhóm buôn lậu đường cách đây hai tuần và thu hồi hơn 8 nghìn tấn. Đường buôn lậu có xuất xứ từ Ấn Độ.

Về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Zimbabwe, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước còn rất khiêm tốn và không ổn định. Năm 2013, kim ngạch trao đổi thương mại song phương mới chỉ đạt 17,6 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu 16,9 triệu USD, xuất khẩu 0,7 triệu USD. 9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu sang Zimbabwe tăng trưởng khả quan, đạt 12,9 triệu USD, nhập khẩu đạt 13,1 triệu USD.

Về mặt hàng xuất nhập khẩu, Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng như sản phẩm từ giấy, phân NPK, hàng rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ… Việt Nam nhập khẩu từ Zimbabwe các mặt hàng bông, nguyên phụ liệu thuốc lá, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

Theo Báo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo