Thị trường

50.000 người hưởng lợi từ các dự án phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam của VIRI

( DNVN) - Đây là một trong những thành tựu 20 năm vừa được Viện nghiên cứu và phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam ( VIRI) công bố.

Một số nhóm sản phẩm từ các dự án phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam. ( Ảnh: KT)

Theo đó, trong suốt 20 năm qua, VIRI đã thực hiện trên 100 công trình nghiên cứu, dự án tại 53 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó có 50 công trình đưa vào ứng dụng sản xuất. Các công trình này đã đem lại việc làm và thu nhập hiệu quả cho trên 200 nhóm sản xuất ở vùng nông thôn với 50.000 người được hưởng lợi. Trong số này có trên 80% là phụ nữ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. Các nhóm sản xuất tiêu biểu như đan lát và chế biến măng rừng từ Con Cuông; nhóm các sản phẩm từ cam sạch như rượu cam, mứt cam  ( tỉnh Nghệ An); nhóm sản xuất mật ong rừng Khe Rỗ ( Bắc Giang); nhóm sản xuất cà phê, ca cao và hạt tiêu từ Tây Nguyên; nhóm chè Shan tuyết cổ thụ từ các vùng núi phía Bắc; nhóm sản xuất các loại rau củ sấy từ Sapa ( Lào Cai); nhóm sản xuất hàng thổ cẩm ở Hà Giang, Hòa Bình…

Những nhóm này đang là những mô hình nổi bật về tạo việc làm và thu nhập ổn định ở mỗi địa phương. Không những thế, được sự hỗ trợ của VIRI về cơ hội, nguồn lực, KHKT cùng sự góp sức của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước … các sản phẩm này có giá trị toàn cầu.

Được biết, tại Việt Nam VIRI là viện nghiên cứu được công nhận bởi Tổ chức thương mại công bằng Quốc tế ( WFTO) cho các tiêu chí điều kiện làm việc, chế đô thu nhập… cho các nhóm sản xuất. Sản phẩm được tuyển chọn từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến khi ra sản phẩm. Các sản phẩm này không chỉ bán rộng rãi trên toàn quốc mà còn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản và châu Âu.

TS. Nguyễn Bảo Thoa , Viện trưởng VIRI cho biết thêm, những năm tới tiếp tục tập trung vào phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản bền vững tại các vùng miền Việt Nam theo hướng chế biến sâu, chuẩn hóa chuỗi giá trị sản xuất và truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt ưu tiên xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường. VIRI sẽ thành lập Quỹ phát triển sản phẩm nông nghiệp và TCMN bền vững trong năm 2018 để hỗ trợ các sáng kiến khởi nghiệp, sáng kiến phát triển bền vững từ cộng đồng. Trong đó, ưu tiên các sáng kiến từ các doanh nghiệp nữ ở vùng nông thôn và đồng bào dân tộc. 

Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo