Quốc tế

Bầu cử Mỹ: Donald Trump cảnh báo sẽ có bạo động nếu không được đề cử

(DNVN) - Trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ, tỷ phú Donald Trump tiếp tục giành được thắng lợi ngoạn mục. Hôm 17/3, ứng viên này lên tiếng cảnh báo sẽ có biểu tình bạo động nếu ông không được đảng đề cử.

Trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ, ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump tiếp tục giành được thắng lợi ngoạn mục. Hai đối thủ còn lại còn lại của ông không tài nào bắt kịp khi ông Trump đã hơn ứng viên đứng thứ nhì Ted Cruz 200 đại biểu, và đã giành được một nửa số 1.237 đại biểu mà ông cần để được đảng đề cử chính thức ra tranh chiếc ghế tổng thống.

Vào hôm 17/3, ông lên tiếng cảnh báo sẽ có biểu tình bạo động nếu ông không được đảng đề cử. 

 Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Từ sau khi thượng nghị sĩ Marco Rubio rút lui, thì Donald Trump chỉ còn hai đối thủ trước mặt: Ted Cruz, đã giành được 405 đại biểu, và John Kasich mà sau chiến thắng ở bang Ohio đã có được 143 đại biểu. Ông Ted Cruz như thế là đối thủ lợi nhất của Donald Trump, và cũng muốn ông Kasich rút lui, để một mình đối đầu với người đang được thuận lợi.

Tuy nhiên thống đốc Ohio, John Kasich chưa muốn bỏ cuộc, vì ông hy vọng trở nên ứng viên của sự đồng thuận, trong trường hợp hai ứng viên kia, Ted Cruz và Donald Trump, không đạt được số đại biểu cần thiết tại Đại Hội Đảng.

Nhưng đối với ông Trump, ứng viên nào đến được Đại Hội ở Cleveland với số đại biểu đông nhất, cho dù không đạt được số 1 237 quy định, đều phải được chính thức đề cử, nếu không, theo ông "không khí sẽ sôi sục".

Ông cho rằng dù ông chỉ thiếu có 20, hay 100 đại biểu đi chăng nữa, nhưng có được 1.100, đại biểu, trong khi đối phương chỉ được 500 hay 400, thì không lẽ nào đảng Cộng Hòa lại từ chối việc ông đương nhiên được đề cử. Bằng không, thì sẽ có biểu tình bạo động, vì ông đại diện cho một đám đông to lớn hàng triệu người.

Ted Cruz thì đặt cược trên một Đại Hội mà các đại biểu sẽ chọn người họ muốn đề cử thay vì để cho người giành được nhiều đại biểu trong các cuộc bầu sơ bộ tự động trở thành ứng viên chính thức của đảng, như ông Trump mong muốn. »

 

Trump lên làm tổng thống Mỹ sẽ là "một rủi ro toàn cầu"

Nhóm nghiên cứu Anh về rủi ro, EIU, trong báo cáo mới nhất được AFP trích dẫn vào hôm 17/3, đã liệt thắng lợi của ông Trump vào cuộc bầu cử sắp tới, là một rủi ro cho kinh tế toàn cầu, ngang ngửa với tổ chức thánh chiến Nhà Nước Hồi Giáo.

Các nhà nghiên cứu nêu bật chủ trương ông Trump đối với người Hồi Giáo, ngăn họ vào Hoa Kỳ, được cho là sẽ kích động giới thánh chiến.

Trên bình diện kinh tế, nếu ông Trump giữ ghế tổng thống Mỹ, thì sẽ có chiến tranh thương mại, vì ông rất chống đối các thỏa thuận tự do mậu dịch, và rất chống Trung Quốc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo