Xã hội

Bí thư Thăng: Lương kỹ sư bằng công nhân may, sao sống?

(DNVN) - “Lương 8-10 triệu mà làm phần mềm thì sao sống được, chỉ bằng công nhân may”, Bí thư Thăng lý giải tình trạng thiếu nhân lực ở Công viên phần mềm Quang Trung.

Tin tức tên báo Công an TP. HCM, sáng 28/5, Bí thư Thành uỷ TP. HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC). Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, sau 15 năm thành lập, QTSC thu hút 33 nhà đầu tư với vốn đăng ký là 5.735 tỷ đồng và 135 doanh nghiệp phần mềm (84 DN trong nước, 51 DN nước ngoài) với số vốn đăng ký kinh doanh lên đến 2.451 tỷ đồng, tổng ngân sách đầu tư là 250 tỷ đồng, tổng số vốn thu hút đầu tư hơn 8.186 tỷ đồng.

Hoạt động của các doanh nghiệp phát triển ổn định và tăng đều qua các năm với doanh số tích lũy sau 15 năm đạt 20.321 tỷ đồng, riêng giai đoạn 5 năm 2011-2015 doanh số đạt 15.758 tỷ đồng. Năm 2015 là năm QTSC đạt mức doanh số 220 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 140 triệu USD.

Bí thư Thăng cho rằng CVPM Quang Trung thu hút nhân lực kém vì trả lương thấp. Ảnh:Hà Hương/Zing news.

“Hiện thương hiệu QTSC được cộng đồng quốc tế thừa nhận, đóng góp vào xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành CNTT và phần mềm Việt Nam đứng vị trí thứ 4 tại Đông Nam Á, sau Philippines về quy mô, Malaysia về chuỗi khu phần mềm và sau Singapore về lượng chất xám” – ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết.

Tuy nhiên, ông Long cũng nêu một số khó khăn hiện nay của QTSC là nguồn vốn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng; dịch vụ tại QTSC chưa đạt tiêu chuẩn với thông lệ quốc tế khiến doanh nghiệp nước ngoài chưa thỏa mãn về nhu cầu dịch vụ; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin không đảm bảo trong khi các doanh nghiệp tại QTSC luôn có nhu cầu tuyển dụng hàng năm khá cao.

Nguyên nhân là do nhiều năm nay ngành công nghệ thông tin không còn là ngành hấp dẫn đối với sinh viên. Đó là nguyên nhân khiến các công ty phần mềm tuyển không đủ nhu cầu. Trước lý do thiếu nguồn nhân lực cho QTSC, Bí thư Đinh La Thăng tìm hiểu thu nhập của nhân viên tại QTSC và được ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết thu nhập của mình là 24 triệu đồng/tháng. Còn của nhân viên ra trường khoảng 3 năm là khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Phản bác lại ý kiến này, Bí thư Thăng cho rằng: “Không hot vì các anh trả lương thấp”. Trước thông tin một kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm 3 năm có mức lương 8-10 triệu, Bí thư Thăng bức xúc: “Lương 8-10 triệu mà làm phần mềm thì sao sống được, chỉ bằng công nhân may. Người ta chỉ có thể ở nhà mình, ăn cơm nhà nấu, đi xe máy đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống”. Báo Zing news thông tin.

Một lý do nữa, Bí thư Thăng khẳng định: “Cơ chế phối hợp chưa tốt. Người ta nói 2 người Nhật làm việc tốt hơn 2 người Việt, vì chúng ta phối hợp không tốt. Chúng ta làm việc như để cua vào chậu, còn nào bò lên thì con khác kéo xuống. Ông nào cũng giỏi nhưng hợp tác lại không tốt”.

 

Theo Bí thư Thăng, để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, khu phần mềm cần phải đưa chính người của mình vào nhà trường để đào tạo, đồng thời phải chủ động đặt hàng nhà trường những kiến thức mà mình cần chứ không chờ đợi.

Bí thư Thăng đề nghị Công viên phần mềm Quang Trung phải chủ động phối hợp với doanh nghiệp và nhà trường để đào tạo và cung ứng đủ nguồn nhân lực. Bí thư Thăng chia sẻ nỗi lo về thị trường lao động trường khi tham gia hiệp định TPP.

“Nếu cứ như hiện nay, lao động Việt Nam sẽ bật bãi khi hội nhập. Chúng ta sẽ thua Philippines khi lao động của họ vừa giỏi chuyên môn vừa biết nói tiếng Anh. Hội nhập thì không thể chỉ nói tiếng Việt được”, Bí thư Thăng nói.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo