Xã hội

Bí thư Đinh La Thăng: Không kỷ luật được ai, “ăn bẩn vẫn rất vui"

(DNVN) - Theo Bí thư Đinh La Thăng, nguyên nhân số 1 là không xác định trách nhiệm, không kỷ luật được ai, nên trước vấn nạn thực phẩm bẩn "cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn vui".

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, tại Hội nghị trực tuyến về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm sáng nay 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị này thảo luận vấn đề mà xã hội, nhân dân rất quan tâm, trong đó công tác quản lý nhà nước còn nhiều việc chưa làm tròn trách nhiệm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng không kỷ luật được ai nên "Cả làng ăn bẩn vẫn vui". Ảnh báo Thanh niên.

Thủ tướng nêu rõ vấn đề này không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chung chung, cần phải có cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng người, từng việc, nhất là trách nhiệm người đứng đầu ở địa phương từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở các bộ ngành.

“Phải ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn, trước tiên chọn những mặt hàng tươi sống liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người dân” - Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh tinh thần phải tạo chuyển biến trước hết với các mặt hàng tươi sống, rượu bia, thực phẩm chức năng. Người dân bình thường không biết đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn, do vậy các cơ quan chức năng cần nghiên cứu các phòng đo, xe đo di động để giúp người dân xác định.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng đưa ra một loạt nguyên nhân và kiến nghị khá thực tế để xử lý vấn nạn thực phẩm bẩn.  Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo Bí thư Thăng nguyên nhân số một là không xác định được trách nhiệm; không kỷ luật được ai từ phường, xã đến tỉnh trong khi tình trạng mất vệ sinh ATTP vẫn diễn ra tràn lan. Báo Thanh niên thông tin.

“Không xác định được trách nhiệm nên cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn rất vui”, Bí thư Thăng chua xót nói. Từ thực trạng này, ông Thăng đề nghị cần phải có cơ chế, kiên quyết chủ động phát hiện để làm rõ trách nhiệm và xử lý từng người, từng tổ chức để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất nuôi trồng, các hệ thống phân phối quy mô lớn chứ không nên để tình trạng buôn bán nhỏ, lẻ manh mún như hiện nay.

Một nguyên nhân khác, theo Bí thư TP.HCM, thanh tra, giám sát vẫn còn bao che, thông đồng với đối tượng vi phạm vì lợi nhuận trong lĩnh vực này quá lớn. “Chẳng lẽ lò mổ ở xã phường kêu ầm ầm như thế mà không ai biết, tại sao vẫn tồn tại bất hợp pháp như vậy”, ông Thăng đặt câu hỏi và đề nghị, đối với phường, xã nào để lò mổ như vậy thì ông Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm. Rộng hơn trên địa bàn nào mà vi phạm quá lớn, quá nhiều thì Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu.

Thay vì hô hào khẩu hiệu như nỗ lực, cố gắng, phát huy, kiên quyết…, ông Thăng đề nghị Chính phủ sau khi ban hành chỉ thị phải gắn với các giải pháp cụ thể, quyết liệt. Cần xác định rõ trách nhiệm là ưu tiên hàng đầu. “Nhập chất cấm cần có 10 cân mà cho nhập 10 tấn thì hòa cả làng. Vậy phối hợp giữa các Bộ như thế nào? Phải xử lý nghiêm Bộ nào cho nhập”, ông Thăng đề nghị.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo