Thị trường

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Hà Nội sẽ xử lý sâu hơn về sai phạm của Mường Thanh

(DNVN) - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ Xây dựng đã có những xử lý về vi phạm xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh. Còn việc xử lý sai phạm sâu hơn là trách nhiệm của TP. Hà Nội.

Sáng 16/8, tiếp theo chương trình Phiên họp thứ 13, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, vấn đề nóng được các đại biểu chất vấn là tình hình xây dựng không phép, trái phép.

Nêu chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ (đoàn Hậu Giang) cho rằng, lâu nay cử tri bức xúc tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, rừng đặc dụng, đất nông nghiệp và cả đất quốc phòng.

"Điều đáng nói là thanh tra chuyên ngành có các ngành chức năng để thực hiện nhưng việc xử lý chưa nghiêm. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và có cam kết không để tình trạng này xảy ra thời gian tới hay không?" đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận tình trạng xây dựng không phép trái phép là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất lớn. Do vậy, cần tăng cường quản lý nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM...

Nguyên nhân là do việc cấp phép còn hạn chế, chủ đầu tư cố tình vi phạm giấy phép, cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, kiểm tra không kịp thời, xử lý vi phạm không dứt điểm...

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng thừa nhận trách nhiệm của Bộ, Bộ trưởng nêu các giải pháp về việc hoàn thiện các quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng thanh tra xây dựng; hoàn thiện chế tài xử lý, đủ khả năng răn đe; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về xây dựng...

Về cam kết 'khi nào chấm dứt' tình trạng xây dựng không phép, trái phép, Bộ trưởng nói thật rằng đây là vấn đề khó, cần có sự phối hợp rất đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp các ngành, giữa trung ương với địa phương, Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn... 

Trước trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) đề nghị Bộ cho biết đã xử lý trách nhiệm được cán bộ, đơn vị nào trong việc quản lý công trình sai phép, không phép?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay Bộ Xây dựng sẽ cố gắng trong thời gian tới cùng với địa phương trực tiếp thanh tra các doanh nghiệp có sai phạm lớn. "Còn đơn vị cụ thể thì có doanh nghiệp Mường Thanh có sai phạm lớn ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, Bộ Xây dựng đã có xử lý vi phạm. Còn xử lý sai phạm sâu hơn là trách nhiệm của TP Hà Nội", ông Phạm Hồng Hà cho biết.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo