Quốc tế

Cậu bé mất 19 người thân trong vụ tấn công hóa học ở Syria

Cậu bé Mazin Yusif, 13 tuổi đã phải chia ly với tổng cộng 19 người thân trong gia đình sau vụ tấn công bằng chất hóa học ở Syria hôm 4/4.

Yusif được chuyển đến bệnh viện Reyhanli hôm 5/4. Cậu bé là một trong khoảng 30 người tới thị trấn phía nam Thổ Nhĩ Kỳ này sau cuộc tấn công, dường như sử dụng chất hóa học, tại thị trấn Khan Shaikhoun, tỉnh Idlib, Syria, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em, báo VnExpress dẫn in từ CNN.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay các nạn nhân đều có biểu hiện tiếp xúc với chất độc thần kinh. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học và đổ lỗi cho những "nhóm khủng bố".

"Khoảng 6h30, một cuộc không kích diễn ra", Yusif kể với một giọng thản nhiên bởi cậu bé đã phải chứng kiến các vụ không kích quá nhiều lần trong đời mình. Khi cuộc nội chiến Syria bùng phát, Yusif mới 7 tuổi.

Cậu bé Mazin Yusif. Ảnh: CNN.

"Cháu tận mắt thấy một vụ nổ ngay trước nhà của bà. Cháu lao vào nhà bằng chân đất và nhìn thấy ông cháu, đang ngồi, dường như không thể thở nổi", Yusif cho biết. "Cháu cũng chóng mặt rồi ngất đi. Lúc tỉnh dậy, cháu thấy mình nằm trên giường, không mặc quần áo".

"Cháu nghĩ mình đang ở một phòng khám nào đó tại Khan Shaikhoun. Cháu quay sang người đàn ông nằm giường bên và nói 'chúng ta cần đi khỏi đây. Máy bay sẽ tiếp tục tấn công'", Yusif  cho hay.

Gần như tất cả các bệnh viện tại những khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Syria đều bị chiến đấu cơ quân chính phủ bắn phá, thậm chí nhiều lần. Tại các vùng chiến sự khác, bệnh viện là mục tiêu không bao giờ được phép tấn công, nhưng không phải ở Syria.

Những người hàng xóm đã bảo với Yusif rằng cậu bé đang lưu lại bệnh viện ở Reyhanli, không phải Khan Shaikhoun, đồng thời báo cho Yusif việc ông nội, các anh em của cậu bé và con cái họ đều đã chết sau vụ tấn công.

Nước mắt lăn dài trên má, Yusif xót xa đếm lại những thân nhân đã bỏ mạng, tổng cộng 19 người. Đến đây, giọng cậu bé lạc đi vì không thể kìm nổi cảm xúc. Khuôn mặt cậu bé nhăn nhó, đôi mắt đỏ hoe, đẫm lệ. Yusif thả người xuống chiếc ghế nhựa nơi hành lang bệnh viện, nức nở.

 

Vụ tấn công hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria đã khiến tình hình nội chiến trở nên căng thẳng khi các bên liên tục đổ lỗi cho nhau, theo tin tức trên báo KTĐT.

Đây không phải là lần đầu tiên vũ khí hóa học tấn công khiến hàng ngàn dân Syria thiệt mạng, tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất tại quốc gia Trung Đông. Nhưng vụ việc xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun là vụ tấn công hóa học nguy hiểm nhất kể từ khi khí sarin giết chết hàng trăm thường dân ở Ghouta gần Damascus vào tháng 8/2013.

Cuộc tấn công này đã châm ngòi cho những buộc tội chính trị. Giới chức các nước phương Tây cũng lên tiếng cáo buộc Damascus đứng sau vụ tấn công và yêu cầu Liên Hợp quốc (LHQ) ra Nghị quyết về vụ việc. Tuy nhiên, quân đội Syria và lực lượng đồng minh, trong đó có Nga đã bác bỏ hoàn toàn việc sử dụng chất độc hóa học và đổ lỗi cho phe đối lập.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án hành động tấn công bằng chất độc, nhưng đồng thời chỉ trích "sự yếu đuối" của người tiền nhiệm Barack Obama trong cách giải quyết với vấn đề Syria, và cho rằng vụ việc là "hậu quả của sự yếu kém của chính quyền tiền nhiệm”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thúc giục Nga và Iran sử dụng ảnh hưởng của mình với Syria và đảm bảo hành vi khủng khiếp này không tái diễn nữa.

Hiện chưa đủ bằng chứng để xác định phía nào đã tiến hành vụ tấn công, bởi tình hình chiến sự tại Idlib khá phức tạp. Phần lớn tỉnh Idlib nằm dưới quyền kiểm soát của một liên minh nổi dậy bao gồm nhóm Fateh al-Sham từng là thành viên mạng lưới al-Qaeda.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, KTĐT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo