Quốc tế

Choáng váng trước sức mạnh quân sự Nga dội vào IS

(DNVN) - Một nhóm phóng viên nước ngoài đã được mời tới căn cứ Hemeimeen tại Syria và choáng váng trước sức mạnh quân sự của Nga trong kế hoạch "xóa sổ" IS.

Mới đây, một nhóm phóng viên nước ngoài đã được mời tới căn cứ Hemeimeen, nằm ở tỉnh Latakia của Syria, để quan sát hoạt động của quân sự Nga. Họ đã tận mắt chứng kiến khoảng một chục chiếc Su-24 cất cánh trong đêm, với những ngọn lửa đỏ rực ở đằng sau đuôi. Báo Thể thao văn hóa thông tin.

Cách đây vài năm, các nhiệm vụ như thế sẽ không thực hiện được, bởi Không quân Nga có ít máy bay trang bị khả năng tấn công mục tiêu vào ban đêm. Trong khuôn khổ hoạt động hiện đại hóa mạnh quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Không quân Nga đã nhận hàng trăm chiếc máy bay mới hoặc được hiện đại hóa. Tất cả đều được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại, bằng với máy bay của Mỹ và Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kỹ thuật viên chuẩn bị cho một chiếc Su-30 chuẩn bị làm nhiệm vụ tại Syria.

Những chiếc máy bay chiến đấu mới toanh, chứa đầy bom phá hầm ngầm thông minh, gầm rú lao vút lên trời. Dưới đất, những người lính mặc trang phục màu sa mạc rảo bước quanh một khu nhà được bố trí rất khoa học tại một căn cứ quân sự Nga, nằm tại Syria.

Nó cho thấy một quân đội Nga đã được cải tổ, khác biệt hoàn toàn về cả khả năng lẫn tư duy so với thời Liên Xô. Đạo quân đó có khả năng nhanh chóng khuếch trương sức mạnh ra xa khỏi biên giới nước Nga, biết sử dụng rộng rãi máy bay không người lái và vũ khí chính xác, đồng thời rất quan tâm tới sự tiện nghi của người lính.

Tin tức trên báo điện tử Một thế giới, người phát ngôn BQP Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov nói: “Tất cả các máy bay ở đây đều có hệ thống xác định mục tiêu, cho phép tấn công mục tiêu với độ chính xác tuyệt đối”.

Ông bác bỏ cáo buộc của các nhóm quân nổi dậy đòi lật đổ chế độ Assad, vốn nói Nga không kích giết dân thường Syria. Ông nói: “Quá vô lý”, và máy bay Nga tấn công các kho vũ khí, hầm cùng các mục tiêu IS ở cách xa khu dân cư.

Ông cũng bác bỏ chỉ trích của Mỹ, rằng Nga chỉ tấn công các nhóm quân nổi dậy “ôn hòa” đòi lật đổ chế độ Assad. Konashenkov nói: mục tiêu của chiến đấu cơ Nga là tấn công các nhóm khủng bố có cơ sở hạ tầng làm dây lưng gắn mìn hoặc có xe tải gắn để thực hiện các vụ đánh bom tự  sát.

 

Các sĩ quan nói sự tiện nghi, hậu cần chỉn chu là nhờ sự quan tâm của đích thân Bộ trưởng QP Nga Sergei Shoigu, người được quân đội tín nhiệm hơn vị tiền nhiệm Anatoly Serdyukov.

Ông Serdyukov từng được ông Putin giao nhiệm vụ tái cơ cấu quân đội sau cuộc chiến ngắn ngày năm 2008 giữa Nga với Gruzia. Ông cắt giảm số sĩ quan, thực hiện nhiều thay đổi nhưng rồi bị sa thải vì có sự bất mãn về ông nơi quân đội.Quân đội hoan nghênh ông Shoigu, người từng là Bộ trưởng an ninh khẩn cấp Nga suốt 20 năm, nổi tiếng là một trong số ít các quan chức “đã nói là làm”.

Ông Shoigu là người mới gia nhập nhóm trợ lý thân cận của ông Putin, nhưng có quan hệ cá nhân thân tín với lãnh đạo Nga: họ cùng đi câu cá, và hiện ông Shoigu được xem là một trong số ít quan chức mà ông Putin tín nhiệm nhất. Dưới thời ông Shoigu, khoản chi cho quân đội tăng mạnh, mua hàng trăm máy bay, tên lửa mới, đặt mua nhiều vũ khí mới.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo