Quốc tế

Mỹ lo ngại đã coi thường sức mạnh quân sự của Nga

(DNVN) - Các loại vũ khí cùng kỹ năng tác chiến điêu luyện đã được quân đội Nga triển khai trong cuộc chiến tiêu diệt IS. Cuộc “trình diễn” này đã khiến người Mỹ và toàn thế giới bất ngờ trước tiềm lực quân sự gần như vô địch của Nga.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Robert Caski của Mỹ đã khẳng định trên tạp chí American Thinker rằng: “Nước Mỹ thực sự đang bất ngờ trước những thành tựu và sức mạnh quân sự mà Nga đang trình diễn ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang "đốt" 4 triệu USD/ngày cho chiến dịch không kích IS ở Syria.

Nếu như trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria sẽ không thể vận hành hiệu quả thì nay các cuộc không kích của Nga lại đang chứng tỏ điều hoàn toàn ngược lại. Và điều này thực sự là người Mỹ bất ngờ”.

Điển hình là việc ngay ngày đầu tiên tuyên bố tấn công IS, Bộ Quốc phòng Nga đã cho tiến hành 88 lần chiến đấu cơ xuất kích và tiêu diệt 86 mục tiêu. Con số này đã vượt ra ngoài khả năng tưởng tượng của quân đội Mỹ khi Washington cho rằng các máy bay ném bom của Điện Kremli chỉ có thể xuất phát 20 lần/1 ngày đêm.

Bên cạnh đó, việc Hạm đội Caspian của Nga có thể phóng 26 tên lửa hành trình Kalibr tiêu diệt mục tiêu nằm cách đó 1.500 km cũng cho thấy khả năng tác điêu luyện của Quân đội Nga. 

Sức mạnh của tiêm kích Sukhoi Su-30SM của Nga.
Sức mạnh của tiêm kích Sukhoi Su-30SM của Nga.

Ông Robert Caski cho rằng tên lửa hành trình và những tàu chiến mang tên lửa là kết quả từ những khoản đầu tư thông minh củaTổng thống Nga Vladimir Putin từ năm 2008. Trong khi đó, chính quyền ông Obama lại liên tục cắt giảm chi tiêu quân sự, điều này đã không đáp ứng được các nhu cầu quân sự của đất nước.

Trước đó, Tuần báo quốc phòng Mỹ IHS Jane công bố Moscow đã chi khoảng 4 triệu USD/ngày cho chiến dịch không kích tại Syria. Kể từ 30/9 - ngày đầu tiên chính thức can thiệp quân sự đến nay Nga đã chi 80-115 triệu USD cho chiến trường Syria.

 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 3 tuần qua, có khoảng 36 máy bay chiến đấu và 20 trực thăng tấn công Nga thực hiện 40 chuyến xuất kích mỗi ngày. 

Dữ liệu chính xác khá khan hiếm, nhưng các phương tiện truyền thông cho rằng, triển khai sứ mệnh bảo vệ và phục vụ không quân là khoảng 1.500 - 2.000 người mặt đất. Theo IHS, mỗi máy bay chiến đấu cần 12.000 USD cho một giờ bay, trực thăng là khoảng 3.000 USD.

Nếu tính việc thực hiện nhiệm vụ đánh bom, các máy bay trung bình một ngày ở trên trời tầm 90 phút, trực thăng khoảng một giờ thì Moscow đang phải chi 710.000 USD/ngày, chưa kể 750.000 USD tiền đạn dược, chi phí nhân sự hỗ trợ là 440.000 USD. 

 Các tàu ở Địa Trung Hải cần 200.000 USD, thêm chi phí hỗ trợ như hậu cần, thông tin tình báo, liên lạc và bảo trì thêm 250.000 USD/ngày.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thấm tháp vào đâu nếu so với 50 tỉ USD mà Nga đã đầu tư cho ngân sách quốc phòng trong năm nay.

 


Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo