Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội: “Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa”

Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 13 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN đã được đề cập một cách trực diện trong báo cáo khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, báo cáo của Chính phủ cũng như của Mặt trận Tổ quốc.

 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp hôm qua - Ảnh: Bình Minh

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ: “Việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN, Công ước LHQ về luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và hai Nhà nước VN - TQ”.

Nhấn mạnh “Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa”, Chủ tịch QH cho biết ngay tại kỳ họp này (cụ thể là trong ngày làm việc đầu tiên - PV), QH dành thời gian để nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước VN - TQ.

Chính phủ khẳng định ứng phó kịp thời trong mọi tình huống

Trong báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển KT-XH năm 2013, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay GPD quý 1/2014 tăng 4,96%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước. Trong 4 tháng đầu năm, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 8,1% về số và 16,2% về vốn. Đã có hơn 5.800 doanh nghiệp trở lại hoạt động…

Tuy vậy, Chính phủ đánh giá tình hình KT-XH vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chứa đựng nhiều rủi ro. Kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định vững chắc. Tăng trưởng tín dụng thấp; việc xử lý nợ xấu còn chậm; cơ chế, chính sách xử lý tài sản đảm bảo còn nhiều vướng mắc, bất cập. Nhiều cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh chậm đi vào cuộc sống.

Về giải pháp những tháng còn lại của năm 2014, Chính phủ xác định thực hiện nhất quán nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, thông qua việc điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm tăng trưởng hợp lý. Tiếp tục điều hành mặt bằng lãi suất phù hợp. Phân bổ tín dụng hợp lý, phấn đấu cả năm đạt mức tăng trưởng 12 - 14%, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên gắn với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Trong 7 nhóm giải pháp đặt ra, Chính phủ cũng đã tính tới những yếu tố thuận lợi, thách thức đến từ nội tại và khu vực, thế giới, trong đó có ảnh hưởng, tác động tiêu cực từ diễn biến căng thẳng, phức tạp ở biển Đông sau sự việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN.

"Tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế. Tiếp cận công nghệ quốc phòng tiên tiến, làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí hiện đại”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thêm giải pháp thứ 7 trong báo cáo.

Ngoài ra theo ông Phúc, Chính phủ "sẽ thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của VN, bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại VN".

Quy trách nhiệm đến cùng nếu để xảy ra lãng phí

Trong báo cáo thẩm tra trình bày sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết đa số thành viên Ủy ban Kinh tế tán thành với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chính phủ đặt ra.

Theo nghị trình, sáng nay 21.5, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giao thông đường thủy nội địa. Từ 10 giờ 15 đến hết phiên làm việc sáng, QH thảo luận tại các đoàn đại biểu về tình hình biển Đông, việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển VN; chủ trương và giải pháp của VN.

 

Chiều cùng ngày, QH thảo luận tổ về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2014; về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Hàng không dân dụng VN.

Theo ông Giàu, nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra đánh giá cao và cho rằng việc Chính phủ đã điều chỉnh quản lý đầu tư công vừa qua là sự thành công bước đầu, nhất là kiểm soát chặt chẽ từ chủ trương đầu tư đến xem xét phân bổ nguồn vốn từng dự án, công trình, từng địa phương... đã khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải, giảm lãng phí. "Tuy nhiên, xét về mặt quản lý và sử dụng tài sản công, của cải của đất nước một cách hiệu quả cao nhất, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo tập trung rà soát, tăng cường quản lý đầu tư công chặt chẽ hơn nữa, quyết tâm cắt bỏ những bất hợp lý và xử lý, quy trách nhiệm đến cùng đối với người đứng đầu khi vi phạm hoặc để xảy ra lãng phí trong từng dự án, từng công trình", ông Giàu nói.

Kiến nghị khác của cơ quan thẩm tra là Chính phủ cần tiếp tục xử lý hiệu quả hơn vấn đề hàng hóa tồn kho, nợ xấu doanh nghiệp, nợ xấu ngân hàng, nợ xây dựng cơ bản…; Tăng cường hướng dẫn và quản lý chặt chẽ xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường tiểu ngạch tại các cửa khẩu biên giới VN với các nước láng giềng bảo đảm thông suốt và an toàn tài sản của doanh nghiệp và người dân.

Trước tình hình phức tạp do việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng biển nước ta, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị “QH, Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp triển khai chủ trương của Đảng qua ý kiến phát biểu của Tổng bí thư tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 của BCH T.Ư, đồng thời chủ động có các giải pháp ứng phó với tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, từng ngành kinh tế, xuất nhập khẩu, các thị trường, cân đối ngân sách nhà nước, thu hút vốn đầu tư, tạo công ăn việc làm… Bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp và người dân".

Ngoài các nội dung nêu trên, trong ngày làm việc đầu tiên, QH đã nghe tờ trình của nhiều bộ ngành về các luật sẽ được thảo luận, thông qua tại kỳ họp. Đặc biệt, QH đã có phiên họp riêng để nghe Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo về tình hình biển Đông, việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN; chủ trương và giải pháp của VN.

Theo Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo