Thị trường

Chứng khoán chiều 18/7: Màu đỏ phút chót

Nhà đầu tư trong nước là lực lượng xả chính trong đợt đóng cửa của HSX..

(vneconomy) Đợt đóng cửa chiều nay sàn HSX lại chứng kiến quy mô giao dịch khá lớn và điểm số sụt giảm xuống dưới tham chiếu đúng phút chót.


Điều bất ngờ là cũng không có nhiều cổ phiếu bị bán ATC đồn dập nhưng các cổ phiếu lớn lại yếu đi trông thấy. VN-Index đóng cửa đang từ xanh nhẹ 0,32 điểm thành giảm 0,66 điểm, tương đương 0,13% so với tham chiếu. VN30-Index cũng từ tăng chuyển sang giảm 0,13%. HSX đóng cửa với quy mô 103,3 tỷ đồng.

Thống kê sau giao dịch cho thấy nhà đầu tư nước ngoài cũng có tăng bán ra nhưng không nhiều. Tổng khối lượng bán qua khớp lệnh ở HSX là 3,79 triệu cổ phiếu, tăng 8% và giá trị tương đương 113 tỷ đồng, tăng 14%. 

Các giao dịch bán lớn của khối ngoại cũng không tạo áp lực lên giá nhiều. DPM là trường hợp cá biệt. Khối ngoại xả ròng cả phiên khoảng 36,3 tỷ đồng tại DPM với khối lượng bán ra chiếm 75% tổng lượng giao dịch. Đóng cửa DPM giảm 0,97% nhưng có lẽ khối ngoại không phải là nguyên nhân, vì lượng khớp đóng cửa rất thấp.

Ngoài DPM, nhà đầu tư nước ngoài cũng có vài giao dịch bán ròng lớn khác nhưng chủ yếu là theo chiều giá chứ không đè giá giảm.

MSN là ví dụ. Cổ phiếu này bị rút ròng gần 7 tỷ đồng nhưng chiều nay giữ giá khá tốt. Phiên sáng MSN đã bứt phá mạnh và tạm dừng ở ngưỡng 90.500 đồng. Phiên chiều mức tăng chỉ thu hẹp lại ở 90.000 đồng, nhưng vẫn trên tham chiếu 1,69%. Khối ngoại xả ra 203.000 MSN, chiếm 44% khối lượng. PGD cũng tương tự, bị bán ròng 7,4 tỷ đồng và giá có giảm dần trong phiên nhưng vẫn tăng 0,71% trên tham chiếu. DPR, PVF, EIB cũng bị bán ròng nhưng giá ít biến động.

Những cổ phiếu khác trong rổ VN30 giảm giá lại không liên quan đến giao dịch của khối ngoại như BVH, CTG, DIG, FPT, HAG, KDC, MBB, OGC, REE, SSI… Các mã này chủ yếu bị nhà đầu tư trong nước bán ra mạnh.

Tính chung rổ VN30 chỉ bị bán ròng hơn 32 tỷ đồng nhờ giao dịch mua ròng đối ứng ở DRC, HPG, VIC. Toàn sàn HSX khớp lệnh ròng -26,5 tỷ đồng. Như vậy so với phiên hôm qua, lượng vốn rút ròng lại giảm hơn một nửa nhờ quy mô mua vào tăng lên.

Độ rộng của rổ VN30 chiều nay đã đảo ngược với 6 mã tăng và 15 mã giảm. Hầu hết các cổ phiếu giảm xuất hiện trong đợt đóng cửa, còn trong đợt khớp lệnh liên tục, giá vẫn rất khả quan hoặc được giữ ở tham chiếu. Trong số tăng chỉ có MSN là vốn hóa đáng kể, nhưng phía giảm lại có đủ cả VCB, VIC, BVH, DPM chưa kể các mã khác. Nhà đầu tư trong nước là lực lượng xả chính trong đợt đóng cửa của HSX.

Sàn Hà Nội có một sóng giảm kéo dài gần như trọn phiên chiều, ngay cả khi HSX vẫn đi ngang. HNX-Index tạo đáy mới vài phút trước 14h, có lẽ do ảnh hưởng của tình trạng giá khớp đóng cửa dự kiến trên HSX đỏ hàng loạt. Lo ngại về nhà đầu tư nước ngoài xả hàng khiến các cổ phiếu lớn trên HNX cũng giảm theo.

ACB xuất hiện các giao dịch giảm giá quanh 14h còn SHB, PVS liên tiếp có lệnh xả xuống dư bán giá đỏ. SCR sụt giảm mạnh xuống dưới tham chiếu, yếu hơn hẳn phiên sáng. VND, BVS, KLS, VCG không thể vượt qua được dư bán đang chặn dưới tham chiếu và chấp nhận giảm giá.

HNX-Index trong 15 phút cuối có nhích hồi trở lại nhưng không đáng kể, vẫn giảm dưới tham chiếu 0,44%. HNX30-Index giảm 0,7%. 

HNX mặc dù giá giảm nhưng vẫn rất trì trệ, giao dịch chậm. Ngược lại HSX đạt mức thanh khoản khá trong chiều nay với 331 tỷ đồng. Tính chung cả phiên HSX đạt 1.160 tỷ đồng, cao nhất kể từ phiên ngày 25/6 vừa qua.
 
Lan Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo