Thị trường

Chuối Đồng Nai lại rớt giá, nông dân lao đao

Các vườn chuối chín rộ vào nửa cuối tháng 6 tại Đồng Nai tiếp tục rơi vào cảnh bí đầu ra, giá tụt mạnh xuống dưới 2.000 đồng/kg khiến người dân lao đao.

Báo VnExpress dẫn lời anh Trần Văn Khoa - chủ vườn đang có 50-60 tấn chuối cần thu hoạch tại Xuân Đông (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cho biết: “Bây giờ chuối đang chín trên cây mà đơn vị thu mua không có. Thương lái có đến xem thì trả giá rất rẻ, chưa đầy 2.000 mỗi kg". Trước đó trong những tháng đầu năm, sản phẩm của địa phương từng rơi vào cảnh khốn đốn và từng được giải cứu nhờ việc thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Anh Phạm Công Chính - chủ trang trại Tám Khỏe từng tham gia "giải cứu" 250 tấn chuối tại Đồng Nai, Tây Ninh… cho biết, đợt chuối mới tại Đồng Nai bắt đầu đến kỳ thu hoạch từ đầu tháng và lên cao điểm trong hai tuần qua. Mấy ngày gần đây, anh đã nhận được 4 lời nhờ mua chuối "giải cứu" từ các chủ vườn ở Đông Nam Bộ.

Chuối ở Đồng Nai đang bước vào giai đoạn cuối vụ, giá chỉ đạt từ 1.000-2.500 đồng/kg. Ảnh: Zing.vn.

“Thương lái đang mua chuối với giá dao động từ 1.000 đến 1.500 đồng mỗi kg. Sau khi có xác nhận của các chính quyền xã, nơi vườn chuối cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ để tổ chức đợt "cứu chuối" mới. Giá bán lẻ ra thị trường đợt này dự kiến cao nhất là 7.000 đồng mỗi ký”, anh Chính cho biết.

Ông Trần Văn Xuân, ngụ xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), cho biết với giá chuối hiện nay, người trồng tự chủ về đất và công chăm sóc vẫn bị lỗ khoảng 2.000đồng/kg. Đối với hộ thuê đất sản xuất, bán mỗi kg chuối, họ phải chịu lỗ 3.000 đồng, theo tin tức trên báo Zing.vn.

Trước tình trạng giá bấp bênh, nhiều nông dân quyết định “đoạn tuyệt” với cây chuối. Chị Nguyễn Xuân Trà My (ngụ xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) nói: “Gia đình thuê gần 1 ha đất ở huyện Trảng Bom để trồng chuối cấy mô nhưng tiền thu không bù chi nên tôi quyết định trả đất. Hồi tháng 3, chuối lên được 7.000 đồng/kg và được doanh nghiệp hỗ trợ đầu ra nhưng vườn vẫn lỗ”.

Ông Đoàn Xuân Trường, Phó phòng kinh tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai) nói rằng chuối ở địa phương đang vào giai đoạn cuối vụ nên sản lượng không còn nhiều. Địa phương này hiện có khoảng 260 ha chuối cấy mô và nông dân đang chuẩn bị trồng vụ mới.

Về kế hoạch lâu dài, cán bộ phòng kinh tế cho biết chính quyền, địa phương đang phối hợp doanh nghiệp thực hiện cánh đồng lớn để giúp nông dân trong việc chăm sóc, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, việc này chưa nhận được sự hợp tác của nông dân khi mới chỉ 40 hộ đăng ký tham gia.

 

“Doanh nghiệp cam kết mua chuối với giá ổn định, không để nông dân chịu thiệt thòi bởi biến động thị trường. Cánh đồng họ đặt ra là 100 ha nhưng hiện tại nông dân tham gia ít nên chưa thể triển khai”, ông Trường cho biết và nói cán bộ cấp huyện, xã đang vận động người dân tìm hiểu, tham gia.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho thấy, toàn tỉnh hiện có hơn 1.700 ha chuối cấy mô, tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất.

Nửa đầu năm 2016, các thương lái mua chuối cấy mô với giá lên tới 13-15.000 đồng/kg, nên nhiều nông dân đã ồ ạt trồng chuối cấy mô. Tuy nhiên, do sản lượng chuối cấy mô phần lớn được tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, nên từ đầu năm 2017, khi phía Trung Quốc giảm mua, chuối bị rớt giá thê thảm.

Thậm chí, nhiều nơi giá chuối xuống còn gần 2.000/kg, một số nơi chuối đến thời điểm thu hoạch không tìm được người mua đành phải chặt bỏ hàng loạt. Bà con nông dân tại một số địa phương trong tỉnh “lao đao” vì giá chuối xuống thấp đến mức kỷ lục.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo VnExpress, Zing.vn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo