Thị trường

Chuyên gia Credit Suisse: Quy mô kinh tế Triều Tiên có thể tăng lên 100 tỷ USD trong 10 năm

Từ kinh nghiệm của Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, chuyên gia Trang Thuy Le của Credit Suisse dự báo Triều Tiên có thể tạo ra tăng trưởng GDP thực 7-8% mỗi năm, tính theo đồng bản tệ.

Các cuộc đàm phán gần đây giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mang tới hy vọng cho triển vọng kinh tế của đất nước đầy bí ẩn này.

Người ta đang theo dõi xem liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có đi theo cam kết của mình để giải trừ hạt nhân hay không. Bước tiếp theo sẽ là cải cách chính sách để mở cửa nền kinh tế của Triều Tiên cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Trang Thuy Le, chuyên gia phân tích của Credit Suisse, ước tính Triều Tiên có thể trở thành một nền kinh tế trị giá 100 tỷ USD trong vòng 10 năm nếu nước này có một con đường hướng tới hiện đại hóa, dù rằng con số 100 tỷ USD vẫn chỉ chiếm 0,1% GDP toàn cầu ngày nay.

Và bà Trang đã trích dẫn một thực tế thú vị khác về Triều Tiên: một số chuyên gia trong ngành cho rằng quốc gia này có thể đang ngồi trên một lượng tài nguyên thiên nhiên lớn chưa được khai thác.

“Công ty khai thác mỏ của chính phủ Hàn Quốc ước tính trữ lượng khoáng sản của Triều Tiên - than đá, quặng sắt, kẽm, chì, đồng và các khoáng chất quý hiếm - có thể trị giá hơn 6.000 tỷ USD”, bà nói.

Con số này gấp 190 lần mức GDP năm 2016, vào khoảng 32 tỷ USD.

"Khai thác mỏ đã đóng góp 13% GDP năm 2016, nhưng sản lượng đã bị hạn chế do thiếu người mua do các lệnh trừng phạt kinh tế gần đây cũng như thiếu đầu tư vào thiết bị và tài nguyên khai thác", bà Trang cho hay.

Để có được một đánh giá về dự báo tăng trưởng của Triều Tiên sẽ như thế nào nếu nước này mở ra nền kinh tế của mình, chuyên gia của Credit Suisse so sánh đất nước với ba nước khác đã trải qua một quá trình hiện đại hóa tương tự.

"Chúng tôi lấy kinh nghiệm của Hàn Quốc vào những năm 1970, Trung Quốc vào đầu những năm 1990 và Việt Nam vào cuối những năm 1990 như là tham chiếu cho tiềm năng tăng trưởng của Triều Tiên", bà Trang cho biết.

Dựa trên kinh nghiệm của những quốc gia đó, bà Trang cho biết Triều Tiên có thể tạo ra tăng trưởng GDP thực 7-8% mỗi năm theo đơn vị tiền tệ địa phương.

Với tốc độ đó, quy mô nền kinh tế Triều Tiên sẽ tăng lên khoảng 100 tỷ USD, trong đó thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng từ 1.258 USD lên khoảng 4.000 USD.

Bất chấp tiềm năng như thế, bà Trang cho biết thêm rằng một cuộc thống nhất nhanh chóng với Hàn Quốc vẫn là một viễn cảnh không chắc chắn.

Bà cho biết chính phủ Hàn Quốc dường như đánh giá rằng sự thống nhất nhanh chóng sẽ tạo ra gánh nặng tài chính và gây ra sự gián đoạn đáng kể trong thị trường lao động của Hàn Quốc.

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo