Tin tức - Sự kiện

Cử nhân bán hàng rong, làm phụ hồ vẫn là "có việc"

100.000 cử nhân thất nghiệp trong năm 2013 là số liệu được Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động thương binh và xã hội vừa công bố.

Trao đổi trên tờ Tuổi trẻ, PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề (thuộc tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động thương binh và xã hội) thì trong năm 2013 có một triệu lao động thất nghiệp. Trong đó có gần 49% số người ở độ tuổi từ 16 - 24, có khoảng 100.000 người có bằng đại học.

Nhiều người có thể không tin chủ nhân của những shop hàng này là cử nhân đại học
 
Trước đó Tổng cục Thống kê từng công bố số liệu cứ 10 người tốt nghiệp đại học (ĐH) thì khoảng 1 người thất nghiệp. Trong số này đã tính cả cử nhân đi bán hàng rong, làm phụ hồ vẫn được coi là “có việc làm”.
 
Để tính số người và tỉ lệ thất nghiệp, Tổng cục Thống kê đã lấy nguồn số liệu dựa trên điều tra lao động với cỡ mẫu khoảng 17.000 hộ/tháng và tính chung cho cả năm là hơn 200.000 hộ dân ở các tỉnh thành.
 
Cũng trên tờ Tuổi trẻ, bà Nguyễn Thị Xuân Mai - vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) cho biết, khi so sánh các năm gần đây thì thấy rõ tỉ lệ SV tốt nghiệp ĐH ra trường không có việc làm tăng mạnh cả về tỉ lệ phần trăm và con số tuyệt đối.
 
Theo đó, năm 2010, người có trình độ ĐH ở độ tuổi 21-29 thất nghiệp chỉ chưa đầy 60.000 người (chiếm 6,84%), thì đến năm 2013, số người thất nghiệp có trình độ ĐH ở độ tuổi dưới 30 đã tăng lên thành 101.000 người (9,89%). Riêng quý 3/2013, tỉ lệ này còn tăng lên mức 11,75%.
 
Mở trường tràn lan, dư thừa nhân lực
 
Trong văn bản trả lời đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận được Bộ GD-ĐT công bố tháng 9/2013, Bộ trưởng Luận thừa nhận “thực tế hiện nay có tình trạng nhiều SV tốt nghiệp chưa tìm được việc làm hoặc làm trái với chuyên ngành đào tạo” và “trong tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và khu vực cùng khó khăn của nền kinh tế trong nước, tình hình SV tìm việc làm càng khó khăn hơn”.
 
Ngoài nguyên nhân khách quan, bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu tố chủ quan khiến SV ra trường thất nghiệp tăng cao. Đó là do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức đào tạo chưa quan hệ chặt chẽ với thị trường lao động, chưa nắm bắt được nhu cầu nhân lực.
 
Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho rằng, tỉ lệ sinh viên đã tốt nghiệp mà thất nghiệp lên tới 9,89% là điều dễ hiểu trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay. Nó thể hiện tình trạng: nguồn nhân lực đã được đào tạo bậc đại học dư thừa so với nhu cầu, tốc độ phát triển kinh tế chưa đáp ứng nhu cầu việc làm.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo