Pháp luật

Đại án OceanBank: Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận 19 tỷ tiền lãi ngoài?

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank khai, đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tổng số tiền chi lãi ngoài lên tới gần 19 tỷ đồng.

Sáng 11/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Tại phiên xử ngày thứ 10, Chủ toạ phiên toà yêu cầu Thư ký phiên toà làm giấy triệu tập bốn lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn gồm: Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hoài Giang, nguyên Tổng Giám đốc Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Vũ Mạnh Tùng và Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang hôm nay đã có mặt tại phiên xử với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, theo tin tức trên báo Công an Nhân dân.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khẳng định chi lãi ngoài cho Lọc hóa dầu Bình Sơn. 

Một số lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) cũng được HĐXX triệu tập nhưng không đến và có đơn đề nghị HĐXX xử vắng mặt.

Tại phiên xử ngày 11/9, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank khai, thời điểm tháng1/2011 khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank, bị cáo này đã trực tiếp chi lãi ngoài cho ba  khách hàng lớn là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng Công ty Dầu Việt Nam và Vietsovpetro.

Đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Thu cho biết tổng số tiền đã chi gần 19 tỷ đồng. Trong đó, tiền “chăm sóc khách hàng” được chi cho Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng. 

“Các lần đi, bị cáo đều nhờ bị cáo Phan Thị Tú Anh, nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi đặt lịch gặp gỡ đối với lãnh đạo của ba doanh nghiệp trên và họ đều nhận lời gặp, nhận tiền từ bị cáo đưa”, Thu khai.

Ngoài ra, Thu còn thay Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chi khoảng 2-3 tỷ đồng cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. 

 

Khi HĐXX hỏi điều này, cả bốn vị lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn có tên trên đều phủ nhận và cho rằng, mình không nhận tiền chi lãi ngoài của Oceanbank, đồng thời khẳng định đó chỉ là lời khai một chiều của cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu.

Điển hình, ông Vũ Mạnh Tùng - Phó TGĐ Lọc hóa dầu Bình Sơn (phụ trách mảng tài chính kế toán- kế hoạch) cho biết, Bình Sơn đã làm việc và cá nhân ông đã cung cấp số liệu liên quan cho cơ quan điều tra, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin.

“Số liệu chi tiết thay đổi từng lần, tùy theo hiệu suất kinh doanh của công ty. Tôi không nắm số liệu chi tiết nhưng thấp nhất Bình Sơn gửi khoảng 2 tỉ đồng và cao điểm khoảng 1.000 tỉ đồng vào Oceanbank” – ông Tùng nói.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi: “Bị cáo Thu nhiều lần khai đưa tiền cho ông, từ 300 - 500 triệu đồng mỗi lần”, ông lý giải thế nào? Trả lời  tại tòa, ông Tùng phân trần; “Cũng như các lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn, tôi khẳng định đó chỉ là lời khai một chiều từ phía bị cáo Thu. Cá nhân tôi không nhận bất cứ khoản tiền chi lãi ngoài nào từ bị cáo Thu cũng như Oceanbank”.

Trước ý kiến cả 4 lãnh đạo của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn đều phủ nhận việc nhận tiền của Thu thì bị cáo Thu vẫn giữ nguyên lời khai. Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi bị cáo Thu có nhận được mặt của 4 vị lãnh đạo này không? Thu khẳng định vẫn còn nhớ mặt. 

 

Chủ toạ Trần Nam Hà đã đề nghị 4 lãnh đạo công ty Lọc hoá dầu đứng dậy để bị cáo Thu nhận mặt, bị cáo Thu khẳng định những người được triệu tập đến tòa hôm nay đều là những người từng được bị cáo Thu “chăm sóc” như khai báo.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Công an Nhân dân, Kinh tế & Đô thị)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo