Pháp luật

Hà Văn Thắm không biết việc mua lại OceanBank giá 0 đồng?

“Bị cáo là cổ đông nắm giữ 62,9% nhưng không nhận được bất cứ thông báo gì” - Hà Văn Thắm khẳng định về việc NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Nguyễn Huy Thiệp (người bào chữa cho Hà Văn Thắm), cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cho biết, bị cáo này chưa nhận được thông báo chính thức về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại Oceabank với giá 0 đồng vào tháng 5/2015. “Bị cáo là cổ đông nắm giữ 62,9% nhưng không nhận được bất cứ thông báo gì” - Hà Văn Thắm khẳng định, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô. 

Cựu Chủ tịch Oceanbank - Hà Văn Thắm trả lời các câu hỏi của luật sư. Ảnh ANTĐ

Ở câu hỏi tiếp theo, cựu Chủ tịch Oceanbank trình bày, theo quy định của ngân hàng, cuối năm tổng kết sẽ có khen thưởng tùy theo kết quả kinh doanh đối với từng tập thể, cá nhân của Oceanbank. Trong đó, huy động vốn là một chỉ tiêu quan trọng được khen thưởng, song Thắm không nắm rõ những tiêu chí khen thưởng cụ thể.

Tạm gác phần xét hỏi đối với thân chủ, luật sư Thiệp quay sang chất vấn đại diện NHNN là ông Trần Anh Hùng. Luật sư bào chữa cho Hà Văn Thắm nhắc lại: “4 nội dung NHNN nợ chưa trả lời những người tiến hành tố tụng. Ông đã trả lời được chưa”? Đáp lời, ông Hùng nói: “Câu hỏi này tôi không có trách nhiệm trả lời luật sư”.

Trước sự thiếu hợp tác của đại diện NHNN, Thẩm phán Trương Việt Toàn lên tiếng giải thích: “Luật sư là những người tham gia tố tụng, được quyền tham gia xét hỏi tại phiên tòa. Do đó, ông có thể trả lời luật sư, không có vấn đề gì”.

Được HĐXX giải thích, luật sư Thiệp tiếp tục “quay” đại diện cơ quan chức năng, bằng câu hỏi: “Trách nhiệm của NHNN khi không phát hiện và cảnh báo việc chi lãi suất ngoài hợp đồng”? Tuy nhiên, ông Hùng tiếp tục đối đáp: “Câu hỏi này HĐXX đã hỏi nên tôi sẽ trả lời HĐXX, không trả lời luật sư”.

Dù vậy sau đó ông Hùng cũng cho biết, NHNN là cơ quan Trung ương, không có trách nhiệm giám sát trực tiếp đối với các tổ chức tín dụng. Người giám sát trực tiếp là NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Việc giám sát của các chi nhánh NHNN thể hiện qua các kết luận thanh tra.
Đối với việc sử dụng các số liệu, HĐXX cho phép Luật sư có quyền sử dụng số liệu chứng minh cho các bị cáo trong phần tranh tụng, theo Ndh.vn.

 

Trước đó, tại phiên tòa ngày 10/9, sau khi luật sư hỏi bị cáo Nga về tình hình của OceanBank sau khi NHNN mua bắt buộc giá 0 đồng, HĐXX và sau đấy Viện Kiểm sát đã có lời nhắc nhở tới các luật sư đề nghị tập trung câu hỏi vào các hành vi vi phạm thuộc phạm vi của phiên tòa.

“Việc NHNN mua lại OceanBank là chính sách của NHNN tại OceanBank tại thời điểm đó. HĐXX không xét xử hành vi trên nên đề nghị luật sư chỉ hỏi liên quan đến hành vi đó”.

Một lần nữa, nhắc lại tại phiên tòa hôm nay, HĐXX xác định trình tự, thủ tục mua lại OceanBank giá 0 đồng theo Quyết định 48 của Thủ tướng không thuộc phạm vi của vụ án.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo An ninh thủ đô, Ndh. vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo